Sau thuế VAT, đến thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu định tăng

Thứ Sáu, 15/09/2017, 15:10 [GMT+7]

Sau đề xuất tăng VAT, Bộ Tài chính lại tiếp tục đệ trình tăng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu.
 
Sau đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT), Bộ Tài chính lại vừa tiếp tục đệ trình tăng khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu. Theo đó, mức tăng tối thiểu “bằng mức thuế đang áp dụng”, còn tối đa “bằng 2 lần mức thuế tối đa trong khung thuế hiện hành”.
 

1
Nếu tiếp tục tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, giá xăng có thể sẽ tăng giá mạnh (Ảnh minh họa: KT)


Đủ loại thuế phí "đè" lên xăng

Từ những diễn biến tại phiên họp mới nhất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có một chi tiết mang tính chất luận điểm rất đáng chú ý: "Theo đánh giá của một tổ chức uy tín của Mỹ thì mức thuế BVMT đối với xăng của Việt Nam cần được điều chỉnh trong khoảng từ 10.000-20.000 đồng/lít" - báo Tiền Phong dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Bộ trưởng không nói tên cái "tổ chức uy tín" ấy, nhưng chắc chắn, tổ chức nào, khuyến cáo ra sao cũng không thể là căn cứ để tăng thuế BVMT xăng dầu được.

Mỗi lít xăng giờ đây đã "gồng gánh" đủ loại thuế phí: Thuế nhập khẩu 1.275 đồng, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng, chi phí định mức 1.050 đồng, lợi nhuận định mức 300 đồng, quỹ bình ổn giá 300 đồng, thuế tiêu thụ đặc biệt 1.380 đồng, thuế VAT 1.520 đồng. Tổng các loại thuế phí một lít xăng phải gánh đạt 8.825 đồng, tức là trên dưới 50% giá xăng (tuỳ thời điểm biến động).

Chính Ủy ban Tài chính - Ngân sách, với tư cách là cơ quan thẩm tra cũng nhìn nhận rằng: Việc so sánh về tỉ lệ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam với một số nước đang ở mức thấp (37,49% đối với xăng) làm căn cứ điều chỉnh mức thuế là chưa phù hợp với thực tế thu nhập của người dân Việt Nam (thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới), dẫn đến chi phí cho xăng, dầu so với thu nhập của người dân Việt Nam chiếm tỉ trọng rất cao.

Nhiều ý kiến cho rằng thời điểm hiện tại đưa ra việc tăng thuế suất là không thuận vì ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Cho ý kiến về dự án luật thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải, cho biết dự thảo luật chưa thực sự đảm bảo để thực hiện các mục tiêu đề ra. Nội dung đánh giá tác động của việc sửa đổi cũng chưa thuyết phục, chưa làm rõ được những tác động cụ thể đến doanh nghiệp, người dân, tăng trưởng kinh tế...

Dự án luật vẫn chủ yếu tập trung vào việc tăng thu ngân sách Nhà nước hoặc để thuận tiện cho công tác quản lý, khó thuyết phục dư luận và sự đồng tình của xã hội. Vấn đề được quan tâm là việc điều chỉnh gấp đôi khung thuế đối với xăng dầu.

Đại diện Ban thẩm tra cho rằng việc so sánh về tỷ lệ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam với một số nước đang ở mức thấp (37,49% đối với xăng) là chưa phù hợp với thực tế thu nhập của người dân. Thực tế cho thấy chi phí cho xăng, dầu so với thu nhập của người dân Việt Nam chiếm tỷ trọng rất cao.

Một lý do chưa thuyết phục nữa là Bộ Tài chính cũng chưa làm rõ được lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu. Ngoài ra cần làm rõ số giảm thu ngân sách từ xăng, dầu theo lộ trình cắt giảm thuế này là bao nhiêu. Cũng chưa có đánh giá việc góp phần tăng thu là bao nhiêu nếu tăng thuế, chưa có báo cáo đánh giá tác động đến sản xuất, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Xăng dầu gánh tới 93% thuế bảo vệ môi trường là chưa hợp lý

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết việc sửa luật sẽ giúp tăng nguồn thu ngân sách qua đó thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngoài ra, tăng thuế cũng đảm bảo chi cho việc bảo vệ môi trường, đồng nhằm nâng cao trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường, khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường.

Về phương án tăng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ điều chỉnh theo hướng tăng mức thuế tối thiểu bằng mức cụ thể đang áp dụng.

Mức thuế tối đa sẽ điều chỉnh tăng bằng 2 lần mức tối đa trong khung thuế hiện hành. Cụ thể, mức thuế môi trường đối với xăng điều chỉnh từ khung 1.000-4.000 đồng/lít hiện nay lên 3.000-8.000 đồng/lít.
 

1
Số thu chi thuế bảo vệ môi trường giai đoạn 2012-2016


Đại diện Ủy ban Tài chính ngân sách cho biết cần đánh giá tác động đến giá vận tải, giá hàng hoá của các mặt hàng thiết yếu... để làm căn cứ điểu chỉnh khung thuế. Đồng thời, việc điều chỉnh tăng phải phân kỳ, có lộ trình phù hợp với tăng trưởng kinh tế, sức chịu đựng của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng trong thời điểm hiện tại đưa ra việc tăng thuế suất là không thuận vì ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp.

Theo bà Ngân, Chính phủ nên tìm giải pháp tăng nguồn thu khác thay vì tăng một số loại thuế. Một số giải pháp tăng nguồn thu có thể thực hiện như tăng cường quản lý thu, giải quyết tồn đọng thuế, nợ thuế, chống trốn thuế, chống gian lận thương mại...

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh khung thuế hiện hành dùng chưa hết, tuy nhiên lại đề nghị tăng gấp đôi khung trong khi đây không phải là loại sản phẩm gây ô nhiễm môi trường nhất là chưa hợp lý.

Một điểm bất hợp lý nữa được bà Ngân chỉ ra là tên luật là Luật thuế Bảo vệ môi trường, trong khi đó xăng, dầu chiếm tới hơn 93% tổng số thu mà bỏ qua nhiều đối tượng khác.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài chính chuẩn bị dự thảo kĩ hơn, toàn diện và bao quát hơn đối tượng chịu thuế, trong đó phải đảm bảo người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất./.

 

Theo VOV

.