Điện Biên

Phát triển trồng cây Mắc Ca những vướng mắc và giải pháp

Thứ Tư, 05/04/2017, 18:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện phát triển cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh. Sáng nay, UBND tỉnh, các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố và Công ty Cổ phần Maca Điện Điện tổ chức họp, bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn về phát triển cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, hiện nay tại địa bàn 7 huyện, thị, thành phố trong tỉnh gồm: Tuần Giáo, Nậm Pồ, Mường Chà, Mường Ảng, Điện Biên Đông huyện Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ diện tích cây Mắc ca đã trồng là trên 950 ha, đạt trên 90% so với quy hoạch được Bộ NN&PTNT phê duyệt 1.070ha; trong đó diện tích trồng tập trung gần 330 ha, trồng xen canh trên 620 ha. Trên địa bàn tỉnh có 2 đơn vị là Công ty Cổ phần Maca Điện Biên và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Mắc ca và giống cây trồng lâm nghiệp Điện Biên đang thực hiện sản xuất, kinh doanh giống cây Mắc ca.

1
Điện Điện tổ chức họp, bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn về phát triển cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh.

 

Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ngành, địa phương đã tham gia, góp ý để làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển đối với loại cây trồng này. Đối với các sở, ngành, địa phương đều cơ bản đồng tình ủng hộ việc phát triển trồng cây Mắc ca, song việc phát triển cần phải bám sát theo qui hoạch, nếu có đầu tư phát triển mở rộng thì cần phải nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung lại qui hoạch diện tích.

Do đây là loại cây trồng mới, chưa có đánh giá cụ thể về giá trị hiệu quả của cây trồng và vẫn đang trong quá trình khảo nghiệm. Bởi vậy việc triển khai cần phải dựa trên thực tiễn và tuân thủ theo qui hoạch. Bên cạnh đó, các địa phương, các nhà đầu tư và người dân cần phải làm rõ giá trị hợp đồng thuê đất, giá trị góp đất, tỉ lệ phân chia sản phẩm và các chính sách hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ người dân.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lò Văn Tiến phó chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất một số vấn đề: Trong đó đồng thuận và nhất trí cho phát triển trồng cây Mắc ca trên địa bàn tỉnh mà trước mắt là trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Song, vẫn phải tuân thủ theo qui định, trình tự, nhất là phải phát triển theo đúng qui hoạch, không phát triển tràn lan. Đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Sở NN&PTNT phối hợp với các đơn vị rà soát đánh giá lại để có kết quả khảo nghiệm cụ thể, su hướng phát triển, quản lý chất lượng giống; đối với Sở tài nguyên và môi trường tham mưu thống nhất về cơ chế góp đất, tỉ lệ phân chia sản phẩm đảm bảo phù hợp lợi ích các bên.

1
Tỉnh Điện Biên đã trồng đã trồng là trên 950 ha cây Mắc Ca

 

Đối với nhà đầu tư Công ty Cổ phần Maca Điện Biên sớm điều chỉnh, bổ sung lại giấy phép đầu tư. Đặc biệt trước mắt phải nghiêm túc trong việc triển khai dự án, không phát triển vượt quá theo qui định và qui hoạch. Có báo cáo đánh giá cụ thể về qui mô, tính khả thi, hiệu quả của cây trồng,v.v. Tất cả các đơn vị được giao nhiệm vụ, sớm hoàn thiện trước ngày 25/4 báo cáo UBND tỉnh để trình Ban thường vụ Tỉnh ủy xem xét thống nhất./.

                                                             

 

Văn Phú - Duy Hải

.