Các siêu thị làm gì khi chưa hấp dẫn khách hàng Việt?
Kết quả khảo sát của cho thấy mức độ hài lòng của người Việt với các siêu thị đang có xu hướng giảm.
Với hơn 700 siêu thị bán lẻ đang hoạt động trên cả nước, nhưng hiện tại người Việt đang không mấy hào hứng, thậm chí quay lưng với phương thức bán lẻ hiện đại này. Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) cho thấy, mức độ hài lòng của người Việt với các siêu thị đang có xu hướng giảm.
Việc bày bán hàng hóa trong các siêu thị bán lẻ cũng chưa thực sự tốt. (Ảnh minh họa: KT) |
TS. Phạm Nguyên Minh và ThS. Hoàng Thị Hương Lan, Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, lý do cơ bản khiến khách hàng đến với siêu thị 70% là vì chất lượng hàng hóa, sau đó mới đến vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm của hàng hóa, công tác phục vụ, giá cả, sự tiện lợi cho khách hàng…
Trong khi đó, các tiêu chí như uy tín trong kinh doanh, việc tôn trọng khách hàng, có trách nhiệm với khách hàng, chất lượng hàng hóa tốt, ưu việt, giá cả phải chăng, tiếp thị tốt…đang có xu hướng ngày càng giảm sút tại các siêu thị. Việc bày bán hàng hóa trong các siêu thị bán lẻ cũng chưa thực sự tốt. Nhiều sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí giả thương hiệu... được bày bán trong siêu thị làm khách hàng mất niềm tin.
Mặt khác, các doanh nghiệp phân phối của Việt Nam đang bị tụt lại do sức cạnh tranh kém, hoạt động chưa chuyên nghiệp, chưa khẳng định được uy tín với người tiêu dùng. Việc yếu kém trong kết cấu hạ tầng phân phối và cơ sở hạ tầng hậu cần kho vận cũng là nguyên nhân dẫn đến sự thua kém của các công ty bán lẻ trong nước.
Theo TS. Nguyên Minh, để tăng tính cạnh tranh, tăng tính hài lòng của khách hàng, các siêu thị Việt cần giảm chi phí dịch vụ khách hàng, có kế hoạch hợp tác toàn diện với các nhà cung cấp từ khâu đầu tư cho đầu ra sản phẩm (đặc biệt nông sản), tới khâu marketing, khuyến mãi nhằm tạo ra tính ổn định cho hàng hóa ở siêu thị, đảm bảo không thiếu hàng khi có biến động về giá hay sản lượng.
Còn theo Ths Hoàng Thị Hương Lan, các siêu thị cần thường xuyên kiểm kê hàng, thực hiện khuyến mại với các mặt hàng sắp đến hạn sử dụng, loại bỏ hàng đã quá hạn sử dụng, đầu tư thêm máy đối chiếu giá tại các gian hàng trong khu tự chọn, tìm hiểu rõ nguyên nhân khách hàng rời bỏ siêu thị để có những điều chỉnh thích hợp./.
Theo VOV