Nhật Bản chọn Việt Nam làm "bàn đạp" xuất khẩu
Các doanh nghiệp Nhật Bản đang “nhòm ngó” Việt Nam và đánh giá đây là địa điểm lý tưởng để đặt cơ sở sản xuất hàng cho thị trường thế giới.
Theo một cuộc thăm dò mới đây của Viện nghiên cứu Mizuho được đăng tải trên Asian Nikkei Review của Nhật Bản, Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm cuae giới sản xuất Nhật.
Nhiều nhà đầu tư Nhật quan tâm đến ngành dệt may Việt Nam. (Ảnh minh họa: Internet) |
Nikkei cho hay, với Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Binh Dương (TPP) được ký kết, nhiều nhà sản xuất Nhật Bản muốn chựa chọn khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, làm địa bàn sản xuất hàng xuất khẩu ra thị trường toàn cầu.
Cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu Mizuho được thực hiện dựa trên ý kiến của 1.100 công ty Nhật với số vốn trên 10 triệu yen (tương đương 92.000 USD) vào tháng 2/2016. Kết quả cho thấy, khoảng 43,8% người được hỏi muốn dồn sức đầu tư vào khu vực ASEAN. So với cùng một cuộc thăm dò tương tự được tiến hành vào năm ngoái, thì tỷ lệ chọn ASEAN tăng 2,3%, và ASEAN vẫn đứng đầu bảng trong 4 năm liền.
Trả lời câu hỏi là nước nào trong ASEAN được họ chú ý nhất, 53,5% các công ty nêu tên Việt Nam, tỷ lệ này đã tăng 4,9% so với khảo sát năm 2015.
Các nhà đầu tư Nhật đánh giá lợi thế của Việt Nam trong ngành dệt may với nhiều thuận lợi với tư cách là thành viên TPP.
Khi được hỏi họ dự kiến mở rộng đầu tư ở đâu trong 12 quốc gia ký kết hiệp định TPP, 12,8% nêu tên Việt Nam, 10,7% nói đến Nhật Bản, và 4,9% chọn Hoa Kỳ.
Ngược lại, giới sản xuất Nhật Bản xác nhận đã rút khỏi Trung Quốc do việc hoạt động kinh tế tại đấy chậm lại. Chỉ còn 67,4% người được thăm dò cho biết là họ có cơ sở ở Trung Quốc, giảm 2% so với năm 2015, và lần thứ hai liên tiếp./.
Theo VOV