Sớm bố trí vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12 đoạn Mường Chà - Mường Lay
Điện Biên TV - Chính thức khởi công từ cuối tháng 4/2014, nhưng đến nay dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12 đoạn Mường Chà - Mường Lay dài 34km gặp nhiều khó khăn vì kế hoạch vốn bố trí năm 2015 đã giải ngân hết. Trong khi đầu tháng 8 vừa qua, cung trượt đèo Ma Thì Hồ (đoạn Km121+350 - Km122+800) bị sụt trượt kéo dài 1,45km buộc phải làm đường tránh để đảm bảo giao thông, song vốn bố trí cho dự án trong năm không còn để thi công.
Ông Nguyễn Đạt Long, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải) - đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Quốc lộ 12 có điểm đầu tại cửa khẩu Ma Lù Thàng (tỉnh Lai Châu), điểm cuối tại Km204+163,5 tỉnh Điện Biên. Đây là trục đường huyết mạch của tỉnh Điện Biên và Lai Châu, có vai trò quan trọng trong phục vụ giao thương phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của khu vực Tây Bắc. Năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định phê duyệt dự án thảm tăng cường lớp bê tông nhựa mặt đường, cải tạo các đường cong có bán kính nhỏ; kiên cố hóa các công trình phòng hộ, thoát nước và chỉnh hướng tuyến tránh các đoạn sụt trượt trên Quốc lộ 12 đoạn Km102 - Km139+650 (gọi tắt là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12 Mường Chà - Mường Lay) với tổng mức đầu tư hơn 353 tỷ đồng với quy mô đường cấp IV miền núi. Dự án sau điều chỉnh (tháng 6/2015) có tổng mức đầu tư 538,566 tỷ đồng với thời hạn hoàn thành công trình trong năm 2018. Đến thời điểm này, nền đường thi công đạt 80% khối lượng; thảm bê tông nhựa được 5km (từ Km103 - Km106; Km131 - Km133). Một số hạng mục về rãnh thoát nước, kè bê tông đang tiếp tục được triển khai thực hiện. Khó khăn nhất trong quá trình thực hiện dự án là thiếu vốn. Năm 2013, dự án được bố trí 4,5 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư; năm 2014 và năm 2015 mỗi năm chỉ được bố trí vốn 50 tỷ đồng. Như vậy, đến thời điểm này, dự án mới được bố trí 104,5 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (người thứ 2 từ trái sang) trực tiếp kiểm tra quá trình thảm bê tông nhựa mặt đường trên Quốc lộ 12 đoạn tuyến Mường Chà - Mường Lay. |
Vừa thi công vừa thực hiện nhiệm vụ đảm bảo giao thông, mùa mưa vừa qua nhà thầu thi công dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Huy Hoàng và Công ty TNHH Thanh Bình khắc phục, hót sụt sạt hơn 10.000m3 đất đá. Đặc biệt trên đoạn tuyến từ Km120 - Km127 (tuyến vượt đèo Ma Thì Hồ) đi qua cung trượt Km121 - Km123 thường xuyên bị sụt lún, nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn nhưng chưa được khắc phục, hàng năm mới chỉ làm công tác đảm bảo giao thông. Vì nằm trên tuyến đường huyết mạch giao thông vùng Tây Bắc nên Bộ Giao thông Vận tải cho phép Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên nghiên cứu tuyến tránh hoàn toàn cung trượt này và bổ sung vào dự án Quốc lộ 12 theo Quyết định số 1959/QĐ-BGTVT ngày 1/6/2015 của Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Nguyễn Đình Giang, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Việc thi công ngay đoạn tuyến Km120 – Km127 Quốc lộ 12 là hết sức cần thiết và cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, kế hoạch vốn năm 2015 dự án được bố trí 50 tỷ đồng đã được giải ngân hết nên không còn vốn để thi công đoạn tuyến tránh cung trượt nói trên. Trước tình hình đó, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị và ngày 10/8 liên Bộ Giao thông Vận tải - Kế hoạch Đầu tư có Văn bản số 10388/BGTVT - KHĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2015 nhằm thực hiện dự án Quốc lộ 12 (Km102 - Km139+650) để thi công gấp đoạn tuyến tránh hoàn toàn cung trượt đã bị sạt lở nhằm đảm bảo an toàn giao thông./.
Minh Thùy