Vì thị trường mũ bảo hiểm lành mạnh
Điện Biên TV - Nếu như thời gian trước, thị trường mũ bảo hiểm (MBH) trên địa bàn tỉnh ta khá phổ biến tình trạng hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, giờ đây, mặt hàng này đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự vào cuộc của các ngành chức năng trong việc thắt chặt kiểm tra, xử lý...
Ngay sau khi có Chỉ thị 04/CT - TTg ngày 8/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông, Chi cục Quản lý thị trường đã tổ chức rà soát, thống kê danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH; đồng thời phối hợp với các ngành chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát, xử lý việc vận chuyển kinh doanh các loại MBH không đảm bảo chất lượng, MBH giả, nhập lậu, không dán tem hợp quy CR, vi phạm về nhãn hàng hóa, hóa đơn, chứng từ, niêm yết giá... Qua rà soát, toàn tỉnh không có cơ sở sản xuất MBH, có 46 cửa hàng kinh doanh MBH theo quy mô nhỏ lẻ tập trung chủ yếu trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Tại các cửa hàng, MBH được bán cùng với các loại hàng hóa khác. Quá trình kiểm tra cho thấy, MBH là hàng nhái, hàng giả được sản xuất bằng phương thức tinh vi, có đầy đủ tem nhãn mác; trong khi lực lượng quản lý thị trường chưa có thiết bị kiểm định chất lượng mà chủ yếu thông qua phương pháp cảm quan nên gặp khó khăn trong việc xác định để xử lý vi phạm... Khi lực lượng chức năng thắt chặt kiểm tra, kiểm soát, các đối tượng nhanh chóng tẩu tán, cất giấu MBH nhập lậu, MBH giả, MBH kém chất lượng nhằm qua mặt. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng về việc sử dụng MBH đảm bảo chất lượng còn hạn chế, tâm lý "chuộng" đồ rẻ, sử dụng chống đối, chiếu lệ trong việc đội mũ còn tiếp diễn là nguyên nhân dẫn đến việc MBH kém chất lượng còn "đất" để tồn tại. Nhờ siết chặt quản lý, kiểm tra việc kinh doanh MBH trên địa bàn, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 04 của Chính phủ, các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 17 cơ sở kinh doanh vi phạm với tổng số 1.736 MBH, giá trị hàng hóa vi phạm trên 60 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính hơn 22 triệu đồng.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng MBH tại chợ Trung tâm 1, TP. Điện Biên Phủ. |
Cùng với kiểm tra chặt chẽ tại các chợ, cửa hàng kinh doanh MBH; kiểm soát khâu lưu thông, lực lượng quản lý thị trường đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp tới người tiêu dùng, đặc biệt là chủ các cơ sở kinh doanh MBH để nâng cao nhận thức trong việc lựa chọn hàng đảm bảo chất lượng. Ông Nguyễn Huy Cậy, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh với MBH kém chất lượng, hàng giả, hàng lậu, đến nay ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh MBH trong toàn tỉnh có sự chuyển biến rõ rệt. Hầu hết, các cơ sở kinh doanh đã tự giác ngừng bán các loại MBH không đảm bảo chất lượng, thực hiện việc niêm yết giá đầy đủ và bán theo giá niêm yết; hàng hóa có đủ tem, nhãn, chứng nhận hợp quy theo quy định.
Ghi nhận của chúng tôi tại một số cơ sở kinh doanh MBH trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, MBH được bày bán khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã; giá bán trung bình từ 150.000 - 500.000 đồng/chiếc (tùy từng loại). Phần lớn là hàng sản xuất trong nước, có gắn dấu hợp quy CR, nhãn mác theo quy định. Quan sát tại Shop 37 kinh doanh MBH trên đường Võ Nguyên Giáp (TP. Điện Biên Phủ): MBH được bày trên kệ, phân theo hãng sản xuất, như: Amoro, Protec, Honda; Hitech; Suzuki; Andes; Zeus... Ngoài ra, cửa hàng còn bày bán thêm mặt hàng mũ thời trang có hình dáng khá giống MBH; đồ chơi trẻ em. Chị L., nhân viên bán hàng cho biết: Khách hàng đến mua thường chọn sản phẩm của những hãng quen thuộc trên thị trường như: Protec, Honda bởi có giá cả phải chăng, giao động từ 150.000 - 350.000/chiếc. Đối với mũ thời trang nhựa có giá từ 50.000 - 120.000 đồng/chiếc (tùy từng chất liệu). Chị L. liền cầm một chiếc mũ nhựa màu vàng giống MBH giải thích cho chúng tôi: Loại này là mũ thời trang chứ không phải MBH. MBH bán tại cửa hàng đều có 3 lớp vỏ mũ - đệm hấp thụ xung động bên trong - quai mũ, có dấu hợp quy CR... Tránh tình trạng khách mua hàng nhầm giữa MBH và mũ thời trang, chúng tôi bày mũ thời trang riêng một kệ và khi khách xem hàng, chúng tôi đều giải thích rõ để họ lựa chọn cho phù hợp.
Thừa nhận tình trạng mũ thời trang bày bán phổ biến trên thị trường, ông Nguyễn Huy Cậy cho biết: Giữa mũ thời trang và MBH là hai loại khác nhau. Khi lực lượng chức năng kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, đối với mặt hàng mũ thời trang giống với MBH, chủ cửa hàng đều xác nhận là mũ thời trang chứ không nói là MBH. Trong khi theo quy định của Luật Thương mại không cấm bán mặt hàng này nên không thể xử lý. Vì vậy, để người tham gia giao thông nhận thức rõ MBH và mũ thời trang giống với MBH cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu và lựa chọn. Đây cũng là biện pháp vừa đảm bảo an toàn, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông, xây dựng thị trường MBH lành mạnh; nhất là kể từ 1/7/2014, sẽ thực hiện xử phạt người tham gia giao thông đội MBH kém chất lượng.
Minh Thùy