Tiến độ thực hiện một số dự án còn chậm

Thứ Tư, 11/06/2014, 16:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 11/6, đoàn giám sát Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục làm việc với Sở Giao thông Vận tải Điện Biên về công tác đầu tư và hiệu quả sau đầu tư các công trình giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh 3 năm 2011 - 2013.

c
Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Sở Giao thông Vận tải

3 năm qua, Sở Giao thông Vận tải Điện Biên làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa 12 công trình giao thông với tổng mức đầu tư trên 4 nghìn tỷ đồng. Các công trình chủ yếu là nâng cấp, cải tạo gồm: 5 công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ với chiều dài hơn 600km; 3 công trình cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ chiều dài  hơn 200km; 4 công trình giao thông nông thôn với chiều dài hơn 4.000km và 7 trong tổng số 10 trung tâm huyện, thị, thành phố toàn tỉnh đã cơ bản được bê tông, nhựa hóa các tuyến giao thông đô thị. Sự đầu tư này, tuy chưa đủ nhưng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần làm đổi mới bộ mặt nông thôn, đô thị, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt là trên 80% tuyến giao thông liên xã đã đi lại được cả 4 mùa trong năm. Các hoạt động vận tải cũng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân; chất lượng phương tiện và dịch vụ vận tải được nâng cao.

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng các công trình giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh 3 năm qua vẫn còn một số tồn tại như: Tiến độ thực hiện một số dự án chậm; tốc độ bê tông, nhựa hóa giao thông nông thôn chưa đạt so với kế hoạch; kết quả huy động sức dân chưa cao; quy mô các tuyến đường còn nhỏ, hẹp; hệ thống các bến xe khách chưa được đầu tư đúng mức; một số dự án xây dựng bến xe đã quy hoạch từ lâu nhưng chưa được đầu tư xây dựng; giao thông đường thủy chưa được đầu tư về luồng, lạch, bến bãi... Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn giám sát đã cho ý kiến: Sở Giao thông Vận tải cần đánh giá rõ những bất cập trong đầu tư, hiệu quả sau đầu tư, tính bền vững của các công trình giao thông; nắm rõ các cơ chế, chính sách trong quá trình đầu tư... nhằm khắc phục hạn chế và nâng cao hơn nữa hiệu quả việc đầu tư cho các công trình tiếp theo./.

 

Lê Dung - Đức Bình

.