Cụm thi đua số 4 – Bộ Giáo dục và Đào tạo:

"Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học"

Thứ Sáu, 03/01/2020, 10:54 [GMT+7]
Điện Biên TV - Ngày 3/1/2020, tại tỉnh Điện Biên, Cụm thi đua số 4 – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2019 – 2020.
 
Cụm thi đua số 4 – Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc gồm: Điện Biên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang và Sơn La.
sd
Đồng chí Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị.

 

Năm học 2019 – 2020, các Sở GD&ĐT trong Cụm thi đua số 4 đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo nhiệm vụ năm học trên địa bàn. Ngay từ đầu năm học, các Sở GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng toàn ngành, phát động đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn kết với các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Nhiều cơ sở giáo dục đã cụ thể hóa phong trào thi đua thành những tiêu chí thi đua phù hợp với thực tiễn đơn vị. Trong quá trình thực hiện, 6 nội dung thi đua được gắn với việc thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản của ngành; tổ chức kiểm tra, tư vấn việc tổ chức thực hiện ở cơ sở giáo dục.

Trong năm học, các Sở đã tập trung chỉ đạo, xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện; chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về lối sống, đạo đức đối với cán bộ, nhà giáo... góp phần ổn định, duy trì tốt nền nếp, kỷ cương, kỷ luật trong trường học.

Nhiều địa phương đã xây dựng được các mô hình điển hình như trường học gắn liền với thực tiễn, thực hiện phương châm học đi đôi với hành bước đầu có ý nghĩa rất quan trọng trong thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: Mô hình “Trường học - công viên” ở tỉnh Lạng Sơn; mô hình “Thư viện thân thiện” ở Điện Biên; mô hình "Giỏ sách mini", mô hình giữ gìn nét văn hóa dân tộc Cờ Lao và hát tiếng Nùng, mô hình rèn công tác nội vụ đối với học sinh bán trú, thư viện xanh và góc văn hóa truyền thống của tỉnh Hà Giang; mô hình “Trường học nông trại”, “Trường học du lịch”, “Trường học sinh thái”; “Trường học đa văn hóa và cộng đồng thân thiện vì trẻ em”, “Xây dựng khu vườn lịch sử” ở Lào Cai.

Ngoài ra, các địa phương đã tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khởi nghiệp, bồi dưỡng kỹ năng sống, năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế đời sống của học sinh, sinh viên.

Mô hình tăng gia sản xuất trong nhà trường được chú trọng và thực hiện tốt, đặc biệt trong các trường PTDT nội trú, PTDT bán trú. Mô hình tổ chức các hoạt động giáo dục gắn với di sản; tổ chức cho học sinh học tập, tham quan trực tiếp tại các điểm di sản, danh lam thắng cảnh và qua hình ảnh, video clip; tổ chức các hình thức sân khấu hóa cho học sinh có tác động tích cực đến việc giáo dục kỹ năng sống, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học xã hội trong nhà trường.

Tại hội nghị, các đại biểu trong cụm đã trao đổi, thảo luận các giải pháp trọng tâm trong giai đoạn tiếp theo năm học 2019 – 2020 như: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ và giải pháp của ngành; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý.../.

 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
 
.