Điện Biên: Ra quân tăng cường xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông

Thứ Tư, 01/01/2020, 16:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bắt đầu từ hôm nay (ngày 1/1/2020), thực hiện Nghị định 100/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, tất cả những người đi xe đạp nếu uống rượu, có thể bị phạt 600.000 đồng. Với người đi ô tô, mức phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22-24 tháng. Để thực hiện Nghị định mới này, hôm nay lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về Luật giao thông đường bộ.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị định 100/2019 của Thủ tướng Chính Phủ, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tham mưu cho Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, sẽ huy động lực lượng CSGT toàn tỉnh ra quân tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp người tham gia giao thông vi phạm các quy định về nồng độ cồn, đặc biệt vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh tý 2020.

c
Kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông


Đại úy Phạm Hồng Lâm, cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Điện Biên cho biết: "Thực hiện Nghị định 100/2019 của Chính phủ, lực lượng CSGT chúng tôi đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ. Song song với đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ những quy định mới về Luật giao thông đường bộ tại Nghị định 100/2019 của Thủ tướng Chính phủ để chấp hành tốt những quy định khi tham gia giao thông."

Nghị định 100/2019 của Thủ tướng Chính phủ ban hành có rất nhiều điểm mới, trong đó sẽ tăng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn. Theo đó, trong Nghị định này, lần đầu tiên Chính phủ quy định người đi xe đạp, xe đạp điện có thể bị phạt từ 80.000-600.000 khi lái xe có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/l khí thở.

Đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3) phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lại xe từ 22-24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở. Đối với người điều khiển xe mô tô, nếu vi phạm các quy định về nồng độ cồn như trên sẽ bị xử phạt từ 6-8 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22-24 tháng...

"Là lái xe thường xuyên tham gia giao thông, tôi thấy Chính phủ ban hành Nghị định này rất thiết thực, bởi thời gian gần đây số vụ tại nạn giao thông do sử dụng rượu bia tăng cao. Bản thân tôi sẽ chấp hành tốt quy định này, khi uống rượu bia sẽ không lái xe để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và những người thân trong gia đình." -  Lái xe Trần Trung Mỹ, huyện Điện Biên chia sẻ.

Ngoài các nội dung, điểm mới trên, Nghị định 100/2019 của Thủ tướng Chính phủ cũng điều chỉnh xử phạt đối với một số hành vi, nhóm hành vi đặc biệt là các nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia... Do vậy hiện nay, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới tại Nghị định 100/2019 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông, tăng cường hơn nữa công đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông./.

 

Minh Thư - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.