Điểm chuẩn vào các ngành sư phạm thấp: Sẽ khó có giáo viên giỏi?
Nhiều ý kiến cho rằng, điểm chuẩn đầu vào thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, kéo theo chất lượng giáo dục đi xuống nếu các giáo viên này đứng lớp.
Trong đợt xét tuyển đại học, cao đẳng vừa qua, trong khi các trường thuộc khối công an, quân đội, kinh tế, kỹ thuật, y dược có điểm trúng tuyển rất cao, từ 20 đến 29 điểm, thì khối các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành sư phạm điểm chuẩn nhiều ngành ở mức rất thấp, chỉ từ 9 điểm đối với hệ cao đẳng và từ 15,5 điểm đối với hệ đại học. Đây cũng là mức điểm trúng tuyển thấp kỷ lục vào nhóm ngành này trong nhiều năm trở lại đây.
Nhiều ý kiến cho rằng, điểm chuẩn đầu vào thấp dẫn đến chất lượng giáo viên kém, kéo theo chất lượng giáo dục đi xuống nếu các giáo viên này đứng lớp.
Nhiều lo ngại khi điểm chuẩn vào các ngành sư phạm thấp sẽ khó có giáo viên giỏi. |
Thống kê điểm chuẩn trúng tuyển của các trường sư phạm, trường có ngành đào tạo sư phạm trên cả nước cho thấy, rất ít trường có điểm trúng tuyển ổn định ở mức trên 20 điểm mà hầu hết chỉ tuyển bằng điểm sàn 15,5, hoặc cao hơn một chút.
Cụ thể, như Đại học Vinh, ngoài một số ngành học là Sư phạm tiếng Anh, Giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non và giáo dục thể chất có điểm chuẩn từ 20 đến 27 điểm, còn các ngành sư phạm đều lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn là 15,5 điểm.
Đại học Sư phạm Thái Nguyên có 6 ngành lấy điểm bằng điểm sàn là 15,5 điểm. 10 ngành sư phạm của Trường Đại học Hồng Đức có mức điểm 15,5. Trường Đại học Hùng Vương (Phú Thọ), 8 trong tổng số 10 ngành đào tạo sư phạm có mức trúng tuyển bằng điểm sàn. Nhiều trường đại học công lập khác như Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học An Giang, Đại học Tân Trào…điểm trúng tuyển ngành sư phạm cũng rất thấp.
Ở khối trường cao đẳng sư phạm địa phương, nhiều trường có điểm trúng tuyển chỉ từ 9 đến 10,25 điểm 3 môn. Điểm chuẩn trúng tuyển nhiều ngành đào tạo sư phạm thấp khiến dư luận xã hội băn khoăn, lo lắng về chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai.
“Tôi thấy đầu vào năm nay như thế thì so với mọi năm thì quá thấp, chưa bao giờ có tình trạng 15 điểm rưỡi mà lại vào đại học như bây giờ. Nguyên tắc là có thầy giỏi thì trò mới giỏi được, đằng này, thầy đã kém thì không thể nào đào tạo ra một lớp trò giỏi được. Và thứ 2 là sẽ phát sinh ra những tiêu cực khác, học sinh sẽ không tin tưởng vào thầy cô giáo dạy ở lớp mà phải đi học thêm ngoài, nhà nước chả kiểm soát được”, bà Ngô Thị Tính, nguyên giáo viên trường THPT Chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam nói.
Nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục lo ngại, sau 3 đến 4 năm nữa, những thí sinh này sẽ tốt nghiệp, trở thành giáo viên, là người dạy dỗ các lứa học sinh và quyết định đến chất lượng giáo dục phổ thông. Với xuất phát điểm thấp như thế, sau quá trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng cũng rất khó giúp họ trở thành những giáo viên giỏi, có đủ kiến thức, kỹ năng, phương pháp để dạy học sinh.
“Chất lượng đào tạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó đầu vào là một trong những yếu tố khá quan trọng. Thông thường đối với một số ngành quan trọng, chẳng hạn như sư phạm thì về mặt nguyên tắc, đầu vào chỉ nên chọn những người có học lực khá trở lên. Nếu lấy bằng điểm sàn, tức là 3 môn tương đương 15,5 điểm, với điểm thấp như vậy, rất khó kỳ vọng sau 5 năm chúng ta sẽ có những người thầy đủ tầm để có thể tham gia đào tạo thế hệ trẻ cho tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh có những thay đổi lớn trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay”, Tiến sỹ Lê Trường Tùng, Trường Đại học FPT cho biết.
Còn thầy giáo Trần Trung Hiếu, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An cho rằng, trong bối cảnh ngành giáo dục đang đổi mới, chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định. Những giáo viên hiện nay phải đào tạo lại mới có thể dạy được chương trình giáo dục phổ thông mới. Điểm trúng tuyển của nhiều thí sinh vào ngành sư phạm năm nay chỉ ở mức trung bình và dưới mức trung bình sẽ dẫn đến chất lượng giáo viên kém, khó tiếp cận cái mới, gây nguy cơ thất bại khi đổi mới giáo dục.
“Với điểm 9-10 mà vào được sư phạm thì nên dừng, không tuyển sinh nữa, đừng vì thành tích, đừng vì sự tồn tại của một trường mà chúng ta làm hỏng một thế hệ sau này sẽ trở thành những nhà giáo. Bởi vì trên thực tế hiện nay rất nhiều trường diễn ra tình trạng thừa giáo viên không đủ yêu cầu, thiếu giáo viên tâm huyết và có kinh nghiệm. Khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được triển khai, đòi hỏi cao hơn về mặt năng lực, kỹ năng, kiến thức, thậm chí kiến thức đa ngành, liên môn, với điểm như thế rõ ràng không ổn”, thầy Hiếu cho hay.
Từ việc điểm trúng tuyển vào ngành sư phạm thấp cho thấy thực tế học sinh giỏi không mặn mà với nghề giáo, do chế độ đãi ngộ với giáo viên ở địa phương còn thấp và nhiều sinh viên sư phạm tốt nghiệp không tìm được việc làm. Theo Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, với cách tuyển chọn cốt cho đủ chỉ tiêu mà không chú ý đến chất lượng của các trường đào tạo sư phạm hiện nay chứng tỏ các trường đang thiếu nguồn tuyển trầm trọng. Vì vậy, để thu hút được người giỏi vào học ngành sư phạm thì phải giải quyết vấn đề chính sách cho giáo viên và sáp nhập các trường sư phạm để nâng cao chất lượng đào tạo.
“Bộ Giáo dục phải xây dựng sớm chính sách cho giáo viên. Vì giáo viên theo tôi cũng phải có đầy đủ 3 điều kiện thứ nhất là đào tạo bồi dưỡng, nhưng sau đó phải đến sử dụng và tuyển chọn, thứ 3 là đãi ngộ đối với giáo viên. Bộ Giáo dục phải thay đổi và phải làm sớm chứ vài năm nữa các trường sư phạm tan. Nhưng thứ 2 các trường sư phạm phải đổi mới đào tạo, như một số ngành khác đào tạo kép. Tức là sinh viên toán, lý giỏi có thể bên cạnh bằng sư phạm có thể làm việc khác, để khi ngành sư phạm chưa sử dụng thì người ta đi làm việc khác”, Tiến sỹ Nguyễn Tùng Lâm phân tích.
Muốn có thầy giáo giỏi thì trước hết phải đào tạo người giỏi, sau đó mới đào tạo được học sinh phổ thông giỏi. Chất lượng đầu vào của các trường sư phạm thấp, sẽ khó có được đội ngũ giáo viên giỏi, có kiến thức, kỹ năng, phương pháp để giảng dạy học sinh. Nhiều chuyên gia cho rằng, các trường sư phạm không nên tuyển sinh bằng mọi giá cho đủ chỉ tiêu vì sẽ kéo theo chất lượng giáo dục đi xuống và hậu quả lâu dài đối với học sinh sẽ rất khó lường./.
Theo VOV