Lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết của Luật Nhà ở

Thứ Hai, 27/05/2024, 15:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 27/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Điểm cầu tỉnh Điện Biên.
Điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo. Đối tượng tác động của Nghị định là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản, sở hữu, phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở tại Việt Nam.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội gồm 7 Chương, 78 Điều quy định chi tiết một số điều, khoản, điểm quy định tại Luật Nhà ở năm 2023 như: Lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn; trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp các ý kiến nhằm hoàn thiện các dự thảo Nghị định theo hướng bảo đảm phù hợp, đồng bộ và thống nhất với các Luật và hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan; đồng thời góp ý, sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp với thực tiễn.

Cho ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc xây dựng, ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội nhằm cụ thể hóa các nội dung đã được quy định tại Chương VI - Luật Nhà ở và được Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết, cụ thể, làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện. Bên cạnh đó, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong thực tiễn phát triển và quản lý nhà ở xã hội; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính và bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát lại các thủ tục về nhà ở xã hội; tăng cường vai trò quản lý Nhà nước đối với nhà ở xã hội. Đồng thời, xác định các đối tượng nhà ở xã hội; làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, tính khả thi trong triển khai các điều khoản Nghị định. Mặt khác, rà soát, làm rõ phạm vi điều chỉnh của các nghị định, đảm bảo tính thực thi của Luật khi đi vào cuộc sống.

 

 

Đào Phương - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.