Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội

Thứ Năm, 07/03/2024, 16:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ hai về triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; đồng chí Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng chủ trì hội nghị. Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Điện Biên; dự hội nghị có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

D
Điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Hội nghị lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm và những yêu cầu, nhiệm vụ chủ yếu của 9 luật và 11 nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Trong đó, tập trung vào những luật như: Luật Căn cước; Luật Quản lý, Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; Luật Tài nguyên nước; Luật Viễn Thông; Luật Các tổ chức tín dụng.

Trên cơ sở những nội dung trọng tâm, các đại biểu đã thảo luận và có kiến nghị, đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để khi các luật, nghị quyết được triển khai sẽ mang lại hiệu quả.

Kết luận hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Các luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua có ý nghĩa sâu rộng đến xã hội, có ý nghĩa căn cơ, chiến lược lâu dài.

Do đó, để việc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội sớm đi vào thực tiễn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị: Ngay sau hội nghị này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan hữu quan chủ động rà soát, chuẩn bị và tổ chức triển khai các nội dung có liên quan trong luật, nghị quyết của Quốc hội. Tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết của Quốc hội.

Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nâng cao chất lượng giám sát để sớm đưa luật đi vào thực tiễn đời sống của người dân. Chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản theo thẩm quyền hoặc phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết của Quốc hội; chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nội dung các văn bản thuộc lĩnh vực chức năng được giao. Các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền các điểm mới, nội dung trọng tâm trong luật, nghị quyết của Quốc hội đã thông qua.

 

 

Văn Phú - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.