Sôi nổi Liên hoan các mô hình sáng tạo, phát huy tập tục tốt đẹp của các dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 06/03/2024, 21:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong khuôn khổ Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia dân tộc thiểu số và miền núi, chiều 6/3, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức “Liên hoan các mô hình sáng tạo trong truyền thông phát huy tập tục văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số”. Dự liên hoan có đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông.

f
Tham gia liên hoan có 7 đội thi đến từ Hội LHPN 7 tỉnh đại diện các vùng miền, dân tộc thuộc địa bàn Dự án 8 trong cả nước.

“Liên hoan các mô hình sáng tạo trong truyền thông phát huy tập tục văn hoá tốt đẹp của các DTTS” là sân khấu tái hiện, chia sẻ các hình thức, phương pháp truyền thông sáng tạo trong tuyên truyền xóa bỏ các tập tục có hại, gìn giữ và phát huy phong tục văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em, từ đó nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tham gia liên hoan có 7 đội thi, gần 50 hội viên tiêu biểu đến từ Hội LHPN 7 tỉnh đại diện các vùng miền, dân tộc thuộc địa bàn Dự án 8 trong cả nước gồm: Cà Mau, Đắk Lắk, Hà Giang, Sơn La, Quảng Ngãi, Thái Nguyên, Thanh Hóa.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Để phát huy các tập tục văn hóa tốt đẹp, cũng như giảm thiểu các hủ tục lạc hậu, không còn phù hợp nữa, trong khuôn khổ Dự án 8, chúng tôi tổ chức liên hoan để các mô hình truyền thông do các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong cả nước đã, đang tổ chức thực hiện có thể được chia sẻ tại nơi đây và trong cộng đồng, để làm sao góp tiếng nói, để giảm bớt các hủ tục, phát huy các tập tục văn hóa tốt đẹp lên.”

Với 3 phần thi: Chào hỏi, sân khấu hóa truyền thông và trình diễn trang phục dân tộc, các đội đã thể hiện kiến thức, tài năng và sức sáng tạo, truyền tải được những giá trị tốt đẹp của tập tục văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, có nét đặc trưng vùng miền. Nhiều tiết mục có tính ứng dụng cao có thể sử dụng để tuyên truyền tại các địa phương.

d
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hiền trao giải Nhất cho đội thi Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk.

“Đến với hội thi hôm nay, đơn vị Quảng Ngãi gửi đến các tiết mục chủ yếu là về bản sắc văn hóa dân tộc và đặc biệt là dân tộc Hrê của tỉnh Quảng Ngãi và thông qua tiết mục muốn gửi đến thông điệp trước tiên là học hỏi kinh nghiệm, thứ hai là rút ra bài học kinh nghiệm, xóa bỏ các phong tục lạc hậu của người Hrê xưa.” - chị Phạm Thị Sách, thành viên Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thương, thành viên Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi tham gia với tinh thần giao lưu, học hỏi, sáng tạo mong muốn giới thiệu đến tất cả các tỉnh bạn, các dân tộc bạn gìn giữ các nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.”

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất; 2 giải nhì; 2 giải ba; 2 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất đã thuộc về Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk; 2 giải nhì thuộc về Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi và Hội LHPN tỉnh Hà Giang.

 

 

Thu Nga - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.