Nậm Pồ - 10 năm một chặng đường

Thứ Ba, 20/06/2023, 08:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2013, huyện Nậm Pồ được thành lập trên cơ sở chia tách 15 xã, từ hai huyện Mường Chà và Mường Nhé. Vượt qua những thách thức, rào cản ban đầu tại nơi được mệnh danh là “gian khó bậc nhất” trên tuyến biên cương phía cực Tây của Tổ quốc, nhìn lại sau 10 năm thành lập, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ tự hào, phấn khởi từ đời sống, văn hóa của người dân đến cơ sở, hạ tầng nông thôn có sự đổi thay rõ rệt.

Theo Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 25/8/2012 của Chính phủ, địa giới hành chính huyện Nậm Pồ được thành lập trên cơ sở điều chỉnh, chia tách 10 xã của huyện Mường Nhé và 5 xã của huyện Mường Chà. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, lãnh đạo chủ chốt của huyện được điều động từ nhiều địa phương nhanh chóng triển khai mọi công việc. Mục tiêu lớn nhất được đặt ra khi đó là sớm giúp đồng bào thoát nghèo, giữ vững an ninh nơi biên giới, củng cố hệ thống chính trị cơ sở.

Ông Thùng Văn Siêng, nguyên Bí thư Huyện uỷ Nậm Pồ nhớ lại: “Phải nói rằng gặp muôn vàn khó khăn, như đứa con mới tách hộ gia đình, thiếu thốn nhiều mặt. Nhà trụ sở tạm thì chưa hoàn thiện, bộ máy của huyện chủ yếu làm việc chung, ăn chung ở chung, nghỉ ngơi tại nơi làm việc. Dần dần huyện khắc phục, tạo điều kiện cho cán bộ chiến sỹ, cán bộ công nhân viên, đi vào hoạt động nề nếp và hiệu quả.”

Nậm Pồ bước vào chặng đường đầu tiên mang theo hào khí, vững tin vào đường lối lãnh đạo của tỉnh. Song là huyện mới thành lập còn bộn bề gian khó, nhất là công tác giáo dục và đào tạo. Những con đường tới trường của thầy trò vùng cao Nậm Pồ luôn gập ghềnh sỏi đá. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, hệ thống giáo dục của huyện Nậm Pồ đã đổi thay rõ nét. Mạng lưới trường lớp được bao phủ rộng khắp, cơ sở vật chất từng bước được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng cho việc dạy và học của thầy, trò nơi vùng cao, biên giới.

d
Huyện Nậm Pồ tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt 9,58%/năm.

“Sau 10 năm đi vào hoạt động cùng với sự chỉ đạo lãnh đạo của các cấp, các ngành, trong đó có sự cố gắng của các thầy cô giáo, đến thời điểm hiện tại, giáo dục của huyện không còn nhà tranh tre nứa lá, trên 50% là phòng học kiên cố. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt, ngày đầu mới chia tách chỉ có 4 trường chuẩn quốc gia đạt 10%, đến nay đã có  29/42 trường, đạt 67%. Đây là một trong những thành tựu rất lớn có được và nhờ sự lãnh đạo sát sao của huyện.” - Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ cho biết.

Được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của tỉnh và bằng ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân, chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển của huyện Nậm Pồ đã ghi dấu nhiều kết quả quan trọng. Từ một huyện có tỷ lệ hộ nghèo lên tới 72%, trong đó nhiều xã số hộ nghèo trên 90%, đến nay giảm còn 50,6%. Kinh tế tăng trưởng, phát triển khá; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt 9,58%/năm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

Đồng chí Lê Khánh Hoà, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Nậm Pồ cho biết: “Trong 10 năm huyện Nậm Pồ thành lập và đi vào hoạt động, từ một địa bàn phức tạp về ANTT đến nay đã trở thành địa bàn ổn định về ANTT, tuyến biên giới quốc gia được bảo vệ vững chắc. Các tập quán canh tác của bà con cũng dần được thay đổi, từ sản xuất tự cung tự cấp đến nay trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nhất là trường học, y tế, điện lưới quốc gia… từ đó tạo bộ mặt nông thôn mới khang trang nơi biên giới Nậm Pồ.”

Theo dòng chảy của thời gian, mỗi người dân Nậm Pồ đang nỗ lực từng ngày, khắc phục mọi khó khăn, biến tình yêu quê hương trở thành ý chí, sức mạnh để mạnh mẽ vươn mình đổi thay.  Anh Nguyễn Văn Thúy, Bí thư Huyện đoàn Nậm Pồ cho biết: “Qua quá trình phát triển của huyện, luôn tạo động lực thúc đẩy cho thế hệ trẻ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và cấp uỷ. Bên cạnh đó, phát huy khả năng của mỗi đoàn viên thanh niên để chung sức xây dựng huyện Nậm Pồ ngày càng phát triển.” 

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song nhìn lại chặng đường 10 năm đã qua, những kết quả đạt được trên mọi lĩnh vực là minh chứng về những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Nậm Pồ. Đây là tiền đề quan trọng để Nậm Pồ vững tin bước vào chặng đường mới.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.