Thủ tướng: Vì mục tiêu cao nhất là nhân dân được ấm no, hạnh phúc

Chủ Nhật, 12/06/2022, 15:26 [GMT+7]

Theo Thủ tướng, chúng ta luôn lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng các ý kiến của người lao động, trên cơ sở đó hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện.

Sáng 12/6, tại tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên Chính phủ đã tham gia cuộc đối thoại với hơn 4.500 công nhân lao động theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Mở đầu cuộc đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông báo một tin vui đó là sáng nay, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định 38 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Thông tin này được người lao động phấn khởi đón nhận.

1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ đối thoại với công nhân lao động năm 2022 (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng nhắc lại mục tiêu, lý tưởng của Đảng ta và của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại trong suốt chặng đường cách mạng, mục tiêu cao nhất đất nước ta được độc lập, nhân dân ta được tự do, được ấm no và hạnh phúc, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Chúng ta luôn xác định rõ quyền con người, xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển, trong đó có công nhân. Chúng ta luôn lắng nghe, thấu hiểu, tôn trọng các ý kiến của người lao động, trên cơ sở đó hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật.

Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương, các chủ thể có liên quan. Trong 2 năm qua, do tình hình COVID-19, chúng ta không có nhiều điều kiện để tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp, nhưng các cấp, các ngành, các cơ quan đã có nhiều hình thức để gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với công nhân lao động. Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ luôn quan tâm, chăm lo, đồng hành để tìm giải pháp khắc phục những hậu quả, tác động của dịch bệnh COVID-19 tới đời sống và công việc của công nhân, giải quyết vấn đề thể chế, cơ chế, chính sách để bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Tiếp nối công việc này, Thủ tướng hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các cơ quan tổ chức cuộc đối thoại hôm nay để lắng nghe, chia sẻ, thấu hiểu và cùng có trách nhiệm với nhau để thực hiện mục tiêu cao nhất của Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông đối với những mất mát, nhọc nhằn, khó khăn, vất vả mà anh chị em công nhân, người lao động phải chịu đựng trong hơn 2 năm qua do dịch COVID-19. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thấu hiểu và sẽ nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất để anh chị em sớm vượt qua những khó khăn, trở lại lao động, làm việc, ổn định đời sống.

"Phải nói đời sống nhiều công nhân còn rất vất vả. Tôi vừa đi thăm khu nhà trọ công nhân tại Bắc Giang và thời gian qua cũng đã đi nhiều nơi để gặp gỡ, tìm hiểu đời sống công nhân. Chúng ta cùng đối thoại để tìm ra giải pháp phù hợp điều kiện, hoàn cảnh đất nước ta, phù hợp với nguyện vọng anh chị em cong nhân và phù hợp với tình hình thực tiễn", Thủ tướng nói.

1
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với công nhân lao động năm 2022 (Ảnh: TTXVN)

Đại diện người lao động cả nước đã đặt nhiều câu hỏi với Thủ tướng liên quan đến những vấn đề nóng như Luật Bảo hiểm xã hội còn nhiều bất cập, việc nợ lương của các doanh nghiệp, việc triển khai chế độ, chính sách cho công nhân lao động sau đại dịch COVID-19.

Nêu câu hỏi tại buổi đối thoại, công nhân Lê Nguyễn Ngọc Thủy (Công ty TOTO) chia sẻ: Để bảo đảm đời sống người lao động, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc về chính sách trợ cấp đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động vì đến nay còn nhiều người chưa được hưởng, nhất là tiền hỗ trợ thuê nhà.

Về vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, thực hiện một cách rất khẩn trương, hỗ trợ hơn 55 triệu người với tổng số tiền hơn 80.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, có nơi, có lúc chưa thực hiện triệt để, kịp thời chính sách này.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính đã xin ý kiến Chính phủ. Thủ tướng đề nghị hai Bộ phối hợp với các địa phương, các địa phương chủ động hơn thực hiện việc này tại địa phương mình.

Về trăn trở của nhiều công nhân liên quan đến khó khăn về nhà ở, sau khi lãnh đạo các bộ ngành phát biểu ý kiến, Thủ tướng cho biết, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã rất quan tâm chỉ đạo thúc đẩy hoạt động đầu tư, phát triển nhà ở xã hội trong đó có nhà ở cho công nhân. Thời gian tới, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng cùng bộ, ngành liên quan, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh vấn đề này để anh chị em công nhân yên tâm làm việc.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/thu-tuong-vi-muc-tieu-cao-nhat-la-nhan-dan-duoc-am-no-hanh-phuc-20220612114250062.htm

 

 

Theo VTV

.