Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kiểm tra một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP Điện Biên Phủ

Thứ Bảy, 31/07/2021, 17:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 31/7, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP Điện Biên Phủ. Tham gia cùng đoàn có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo UBND thành phố và một số ngành liên quan.

1
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kiểm tra thực địa tại một số dự án trọng điểm trên địa bàn TP Điện Biên Phủ.

Theo UBND TP Điện Biên Phủ, đến thời điểm hiện tại, Dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đối với hạng mục sân bay đã hoàn thành thực hiện kê khai, kiểm đếm xong đối với 1.305/1.305 hộ gia đình, cá nhân và 18/23 tổ chức;

Phê duyệt được 18 phương án bồi thường, hỗ trợ cho 329 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức để thực hiện dự án, với diện tích 47ha, đạt 281% kế hoạch; thực hiện chi trả bồi thường cho 228 hộ gia đình, cá nhân và nhận bàn giao mặt bằng của 228 hộ với diện tích 31,4ha.

Đối với các tổ chức bị ảnh hưởng như: Các đơn vị trường học, hội trường tổ dân phố đang xây dựng hoàn trả tại khu TĐC; đối với các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh đã có phương án di chuyển tạm để bàn giao trước 30/8, công tác xây dựng hoàn trả đang khẩn trương thực hiện.

Tiến độ giải ngân vốn đạt 49,2% kế hoạch giao. Tiến độ thực hiện các điểm TĐC thuộc Dự án đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, đủ điều kiện có thể giao đất tái định cư để giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng cho ACV để triển khai xây dựng nâng cấp cảng hàng không Điện Biên Phủ theo đúng tiến độ vào ngày 30/8/2021.

Dự án Chương trình đô thị miền núi phía bắc, dự án chia làm 2 giai đoạn, gồm 9 hạng mục công trình với tổng mức đầu tư được phê duyệt là trên 732 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành 5/9 hạng mục, còn 4 hạng mục đang thi công gồm: Khu TĐC Him Lam; đường từ cầu A1 - cầu C4; hồ điều hòa sau Bệnh viện đa khoa tỉnh và hạng mục các công trình hạ tầng xã hội. Hầu hết các hạng mục đang triển khai có tiến độ khá chậm so với yêu cầu.

Dự án đường 60m, đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 22 hộ gia đình, cá nhân với diện tích 1ha. Chủ đầu tư đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 199/213 hộ gia đình, đạt 98% kế hoạch. UBND TP Điện Biên Phủ đã phê duyệt phương án TĐC cho 93 hộ TĐC và 69 đối tượng giao đất có thu tiền không thông qua hình thức đấu giá. Lũy kế khối lượng hoàn thành xây lắp hơn 117 tỷ đồng, đạt 66%.

Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m, chủ đầu tư đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng diện tích 1,1ha của 44 hộ. Đã có 293/369 hộ bàn giao mặt bằng; diện tích giải phóng mặt bằng 16,4ha, đạt 81%; phê duyệt phương án TĐC cho 104 hộ TĐC và 183 đối tượng giao đất có thu tiền không thông qua hình thức đấu giá.

Về tiến độ thi công, điểm TĐC Phiêng Bua đã hoàn thành, bố trí được 77 suất TĐC; điểm TĐC số 1 thi công đạt 15%, bố trí được 59 suất TĐC; điểm TĐC số 2 đang thực hiện sản ủi diện tích đã nhận bàn giao mặt bằng; điểm TĐC số 3 thi công khoảng 80%, hoàn thành 80/100 ô đất để giao đất TĐC cho các hộ gia đình.

1
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kết luận buổi làm việc với UBND TP Điện Biên Phủ.

Kết luận tại buổi làm việc với TP Điện Biên Phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô ghi nhận những nỗ lực của TP Điện Biên Phủ trong triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. Trong đó, nhấn mạnh dự án xây dựng điểm TĐC sân bay cơ bản đảm bảo tiến độ, còn các dự án còn lại tiến độ vẫn còn chậm so với yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: TP Điện Biên Phủ tập trung vào giải phóng mặt bằng tại địa điểm xây dựng Trung đoàn Cảnh sát cơ động và phương án xây dựng các đơn vị thuộc Công an tỉnh; huyện Điện Biên tập trung xây dựng phương án giải phóng mặt bằng tại địa điểm xây dựng Trung đoàn 741; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và xã hội để triển khai xây dựng các đơn vị trực thuộc sở phải di dời thực hiện dự án;

Đối với các dự án xây dựng TĐC sân bay, TP Điện Biên Phủ tiếp tục đề xuất, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ. Trong đó tập trung quyết liệt vào đẩy nhanh tiến độ điểm TĐC C13, giải phóng mặt bằng đối với 4 hộ đang vướng mắc, đồng thời đôn đốc nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực để thi công, đẩy nhanh tiến độ.

Liên quan đến kiến nghị của người dân về giá đất nơi đến, nơi đi, UBND tỉnh giao thành phố tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giải thích để người dân thấy rõ được sự quan tâm của Tỉnh đối với những đối tượng tái định cư để phục vụ triển khai các dự án.

Đối với các hạng mục đang thi công thuộc Dự án chương trình đô thị miền núi, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Điện Biên Phủ tập trung rà soát, hoàn thiện thủ tục để phê duyệt điều chỉnh, bổ sung. Hạng mục tuyến đường cầu A1 - cầu C4 tiến độ cũng rất chậm và rất vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đề nghị UBND TP Điện Biên Phủ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, những trường hợp đủ điều kiện cưỡng chế thì tiến hành cưỡng chế giải phóng mặt bằng. Đối với khu TĐC, nếu đủ điều kiện khẩn trương triển khai nghiệm thu và giao đất TĐC cho các hộ dân.

Đặc biệt quan tâm tới Dự án đường 60m và Hạ tầng khung dọc đường 60m, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị TP Điện Biên Phủ phải kiên quyết thực hiện đồng thời 2 dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng, giải thích và tuyên truyền rõ ràng cho người dân để có phương án thực hiện đo đạc, kiểm đếm; tăng cường sự phối hợp giữa UBND thành phố với các sở, ngành, đơn vị trong thực hiện 2 dự án.

Liên quan đến khu vực trung tâm thủy sản, UBND tỉnh đồng ý về mặt chủ trương về việc di dời trung tâm thủy sản ra vị trí khác, đồng thời giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khảo sát, xác định địa điểm di chuyển.

Đối với khu vực 4,5ha nằm cạnh dự án hạ tầng kỹ thuật khung, UBND tỉnh đồng ý về mặt chủ trương để UBND TP Điện Biên Phủ lập đề xuất dự án riêng, tách biệt để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, nhưng phải thực hiện đúng quy hoạch của tỉnh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị khác, chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành tăng cường phối hợp với thành phố để giải quyết trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.