Hội đồng Dân tộc Quốc hội giám sát tại tỉnh Điện Biên

Thứ Tư, 26/08/2020, 14:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 26/8, Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc Quốc hội do đồng chí Hà Ngọc Chiến - Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch HĐDT Quốc hội làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về Khoa học công nghệ phục vụ phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tham dự làm việc với đoàn có đồng chí Trần Văn Sơn – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đ/c Lò Văn Muôn – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo UBND tỉnh cùng một số Sở, ngành liên quan.

1
Hội đồng Dân tộc Quốc hội giám sát tại tỉnh Điện Biên

Trong 10 năm thực hiện chính sách pháp luật, chương trình về Khoa học công nghệ đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh Điện Biên đã thực hiện 129 nhiệm vụ khoa học và công nghệ, trong đó cấp Nhà nước, cấp Bộ 11 nhiệm vụ và cấp tỉnh 118 nhiệm vụ.

Tổng nguồn kinh phí triển khai trong giai đoạn này là trên 115 tỷ đồng để triển khai thực hiện Đề tài trên các lĩnh vực: nông nghiệp – nông thôn, xã hội nhân văn, y tế và quốc phòng – an ninh. Thông qua các chương trình, đề tài hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số.

Chương trình đã tập trung giải quyết được 3 vấn đề chính đó là: chuyển giao và tiếp nhận công nghệ; đào tạo kỹ thuật viên và tập huấn cho nông dân; Ứng dụng các công nghệ vào thực tiễn, phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng vùng…

Trong chương trình làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc Quốc hội, tỉnh Điện Biên kiến nghị với Chính phủ, Bộ khoa học và công nghệ tiếp tục kéo dài chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ trong vùng đồng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2025 đến năm 2030.

Cần có chính sách thu hút, khuyến khích cán bộ khoa học và công nghệ trình độ cao về công tác tại các tỉnh miền núi, trong đó có Điện Biên; Tiếp tục cho tỉnh Điện Biên được triển khai, thụ hưởng các nhiệm vụ thuộc chương trình cấp Bộ, cấp Nhà nước nhằm tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

 

Anh Thu – Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.