Chúng tôi quay phim về Đại tướng

Chủ Nhật, 13/10/2013, 15:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tháng 4/ 2004, năm Nhà nước tổ chức kỷ niệm 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2004), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lên thăm Điện Biên Phủ và thật may mắn cho cán bộ, công nhân viên chức của Đài PT-TH tỉnh được tham gia phục vụ công tác tuyên truyền chuyến lên thăm của Đại tướng, trong đó có nhiều phóng viên được vinh dự phân công quay phim, ghi hình Đại tướng trong chuỗi những hoạt động của Đại tướng tại Điện Biên. Ấn tượng và để lại nhiều kỷ niệm nhất là quá trình tác nghiệp tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, nơi đặt Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên phủ gần 60 năm trước.

bfx
Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ

Chuyến lên thăm lại chiến trường xưa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2004, lại là chuyến lên thăm Điện Biên Phủ lần cuối cùng của vị Tổng Tư lệnh Chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây gần 60 năm. Đại tướng đã từ biệt chúng ta để đi vào cõi vĩnh hằng. Ước nguyện của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên mong Đại tướng lên thăm Điện Biên nhân kỷ niệm 60 năm ngày Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 2014, dù chỉ còn hơn nửa năm nữa thôi mà đã không thể trở thành hiện thực. Hy vọng của những phóng viên truyền hình của Đài PT-TH tỉnh Điện Biên được quay phim, ghi hình vị Đại tướng kính yêu tại Điện Biên không còn nữa.

Cách đây gần 9 năm, vào thượng tuần tháng 4/2004, trong dịp Nhà nước tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tuy tuổi đã cao, sức đã yếu song Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn dành thời gian lên thăm lại chiến trường xưa. Vào thời điểm ấy, tại Điện Biên có hàng loạt các sự kiện quan trọng diễn ra mà Đài PT-TH tỉnh nói chung, lực lượng phóng viên truyền hình của đài nói riêng phải đảm nhận để phản ánh tuyên truyền kịp thời. Sự kiện Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên thăm Điện Biên là sự kiện đặc biệt quan trọng của tỉnh và đã được lãnh đạo, cán bộ, phóng viên của đài xác định là nhiệm vụ vô cùng quan trọng với yêu cầu cao nhất để ghi hình, phản ánh nhanh, nhạy kịp thời toàn bộ hoạt động của Đại tướng tại Điện Biên. Nhận được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc, phòng Biên tập thời kỳ đó đã họp, quán triệt ý nghĩa, tầm quan trọng, lựa chọn và phân công nhóm phóng viên truyền hình bám, nắm ghi hình toàn bộ sự kiện. Vinh dự được giao nhiệm vụ quan trọng này, nhóm phóng viên truyền hình chúng tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì tự hào được tiếp cận gần nhất với vị Đại tướng, đại nhân, đại nghĩa, đại dũng trong lịch sử hào hùng của dân tộc – người chiến sĩ cộng sản kiên cường, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam bằng xương, bằng thịt mà bấy lâu nay chúng tôi luôn ước vọng. Lo vì trong quá trình tác nghiệp có gì sơ suất thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ công tác tuyên truyền của đài. Gác lại những nỗi lo ấy, chúng tôi tự tin lao vào công việc.

bfx
Đại tướng thăm lại Mường Phăng

Quả thực, trong quá trình tác nghiệp, ghi hình Đại tướng ở khu vực thành phố Điện Biên Phủ có thuận lợi hơn, song việc ghi hình Đại tướng khi Đại tướng lên thăm nhân dân các dân tộc và Sở chỉ huy Chiến dịch tại xã Mường Phăng, huyện Điện Biên là khó khăn hơn cả, bởi Mường Phăng cách thành phố gần 40 km, Điện Biên lại vào mùa mưa, giao thông đi lại khó khăn, trong khi Đại tướng lại di chuyển lên Mường Phăng bằng phương tiện máy bay trực thăng, liệu có kịp theo sát Đại tướng hay không? Trước tình đó, nhóm phóng viên truyền hình được phân công đã bố trí người ở ba vị trí khác nhau để tác nghiệp, gồm người ghi hình Đại tướng tại Sân bay Điện Biên Phủ, người ghi hình khi máy bay chở Đại tướng xuống xã Mường Phăng và người ghi hình Đại tướng thăm Sở chỉ huy Chiến dịch và cuộc nói chuyện của Đại tướng với đồng bào xã Mường Phăng. Với phương án như vậy đã được anh em phóng viên triển khai thực hiện trọn vẹn và có thể nói là thành công như mong muốn.

Tại xã Mường Phăng, đúng 9h ngày 19/4/2004, chiếc máy bay trực thăng MI 172 mang số hiệu 8422 của Quân chủng Không quân Quân đội nhân dân Việt Nam chở Đại tướng từ thành phố Điện Biên Phủ đáp xuống trong sự háo hức chờ đợi và chào đón của hàng ngàn người. Cũng như ở các lần ghi hình Đại tướng trước đó tại khu vực thành phố, trong vòng vây của hàng trăm người và trong sự chen chúc của rất đông các nhà báo trong nước, quốc tế, chúng tôi cố gắng chen chân, bất chấp bùn đất để bấm máy ghi hình Đại tướng.

bfx
Đại tướng nói chuyện với nhân dân Mường Phăng

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã ở Sở chỉ huy chiến dịch được đặt tại xã Mường Phăng khoảng 5 tháng thời điểm trước và sau khi chiến dịch kết thúc. Trở lại thăm Mường Phăng khi chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu đã kết thúc sau đúng nửa thế kỷ, hình ảnh Vị tướng già bước đi trong niềm hân hoan phấn khởi của hàng ngàn đồng bào, các em học sinh các dân tộc của xã Mường Phăng và trong muôn ngàn cờ hoa thật rất đỗi gần gũi bình dị. Không được đào tạo tại bất kỳ trường quân sự nào trước đó, không phải trải qua các cấp bậc quân hàm trong quân đội, Đại tướng được phong quân hàm vào ngày 28/5/1948 và trở thành vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam khi 37 tuổi. Sau này, trả lời tiêu chí phong tướng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Đánh thắng đại tá phong đại tá, đánh thắng thiếu tướng phong thiếu tướng, thắng trung tướng phong trung tướng, thắng đại tướng phong đại tướng. Trận Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp với vai trò là Tổng Tư lệnh, là trận đánh lớn nhất trong chiến tranh Đông Dương, là chiến thắng quân sự lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Bằng thắng lợi quyết định này, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã buộc quân Pháp tại Điện Biên Phủ phải đầu hàng. Đại thắng của quân, dân Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ được xem là thảm họa đánh dấu thất bại hoàn toàn của nước Pháp trong nỗ lực tái gây dựng thuộc địa Đông Dương nói riêng và đế quốc thực dân của mình nói chung sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, qua đó chấm dứt thời đại hơn 400 năm của chủ nghĩa thực dân kiểu cổ điển trên thế giới.

Trở lại Điên Biên, trở lại Mường Phăng là Đại tướng như trở về quê hương thứ hai của mình, sau khi đi thăm lại khu Sở chỉ huy chiến dịch, Đại tướng ân cần căn dặn nhân dân xã Mường Phăng: "Giữa rừng Mường Phăng, đừng có chặt rừng mà phải trồng thêm cây vào đó. Chúc đồng bào ở đây làm ruộng, làm nương thật tốt, chúc năm nào cũng được mùa to."

Hôm nay Đại tướng đã đi xa, ước nguyện của Đảng bộ, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung, nhân dân xã Mường phăng nói riêng mong đón Đại tướng về thăm lại Điện Biên nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào năm 2014 đã không thực hiện được. Song hình bóng của Đại tướng sẽ mãi mãi in đậm trong lòng mỗi con người, tấc đất, ngọn núi Điện Biên. Chúng tôi, những người được vinh dự ghi hình Đại tướng luôn tâm niệm đây là một đặc ân trong đời./.

 

Nhâm Hòa

.