“Nóng” chất vấn giá xăng dầu
Ngày (12/11), Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn. Quản lý và điều hành giá xăng dầu được nhiều đại biểu đặt câu hỏi.
![]() |
Ảnh: Cổng ĐT chính phủ |
Bên cạnh các câu hỏi tập trung vào vấn đề tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, vấn đề quản lý thị trường, hàng tồn kho, tiêu thụ nông sản, thì vấn đề được các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhiều nhất liên quan đến việc quản lý và điều hành giá xăng dầu và quản lý thủy điện.
Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng diễn ra trong suốt sáng và kéo dài thêm gần 1 giờ của phiên làm việc buổi chiều. Một trong những vấn đề được các đại biểu đặt nhiều câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là việc quản lý và điều hành giá xăng dầu.
Ông Đồng Hữu Mạo, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế nêu câu hỏi: Thứ nhất, về kinh doanh xăng, dầu của chúng ta hiện nay chưa có thị trường cạnh tranh, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bất cập về xăng, dầu hiện nay. Xin hỏi Bộ trưởng là làm thế nào và khi nào chúng ta có thị trường cạnh tranh kinh doanh xăng, dầu?.
Ông Đỗ Văn Đương, Đại biểu Quốc hội TPHCM: Còn nhớ giá xăng, dầu đã được giảm ở kỳ họp thứ 3 năm ngoái, sau đó lại tăng vọt. Mới tối 11/11/2012 giá xăng, dầu giảm 500 đồng/lít. Xin hỏi Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ Tài chính, đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là biện pháp linh hoạt của hai Bộ trưởng trước thềm chất vấn?.
Bộ Trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng Trả lời: Đối với ý kiến của đại biểu Đồng Hữu Mạo: Làm thế nào và khi nào có thị trường cạnh tranh trong xăng, dầu?. Theo tinh thần của Nghị định 84 năm 2009 của Chính phủ, chúng ta cho phép tất cả các doanh nghiệp trong nước không phân biệt thành phần kinh tế, nếu có đủ điều kiện (tài chính, kho bãi, điều kiện về kinh nghiệm sản xuất kinh doanh có hệ thống phân phối) thì đều có thể được xem xét và trở thành các đầu mối xuất nhập khẩu và kinh doanh xăng, dầu.
Trên thực tế, từ sau khi có Nghị định 84 vào năm 2009, chúng ta đã có thêm 4 doanh nghiệp đều là doanh nghiệp ngoài quốc doanh gia nhập vào cơ cấu là các doanh nghiệp được làm đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu và bán lẻ xăng, dầu. Như vậy, có nghĩa rằng chúng ta đã tạo điều kiện cho thị trường cạnh tranh xăng, dầu rồi chứ không phải đến bây giờ.
Hiện nay chúng ta mới chưa chấp nhận cho nước ngoài vào kinh doanh bán lẻ xăng, dầu, còn trong nước thì Bộ đã báo cáo Quốc hội, chúng ta đã cho phép. Còn việc làm thế nào thì bản thân các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cũng phải có biện pháp nếu mong muốn tham gia thị trường xăng, dầu để từng bước đáp ứng điều kiện theo tinh thần Nghị định 84, việc này nhà nước không thể làm thay được.
Ý kiến của đại biểu Đỗ Văn Đương về vấn đề giảm giá xăng và dầu diezel 500 đồng/lít chắc là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Với góc độ trách nhiệm được Chính phủ và Quốc hội giao, không thể có động thái theo ý đại biểu có nêu là “linh hoạt”. Giá thế giới giảm thì chúng ta phải giảm, đó là theo cơ chế điều hành giá xăng, dầu.
Về sửa Nghị định 84 như đã báo cáo, Thủ tướng Chính phủ mà trực tiếp là hai Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Vũ Văn Ninh trong cuộc họp tháng 7 vừa qua đã nghe Bộ Tài chính và Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo việc thực hiện Nghị định 84. Qua nghe tình hình báo cáo, 2 Phó Thủ tướng đã có kết luận:
Một là, chúng ta kiên trì cơ chế giá thị trường có sự quản lý của nhà nước theo tinh thần Nghị định 84.
Hai là, trước mắt phải xem xét sửa đổi một số nội dung không còn phù hợp. Ví dụ Quỹ bình ổn giá, trong đó có quỹ bao nhiêu, thù lao, đại lý… phải xem xét có sửa đổi.
Ba là, tần suất 30 ngày để chúng ta tính giá cơ sở và quyết định xem xét phê duyệt phương án giá của doanh nghiệp có phù hợp hay không.
Bốn là, giao cho Bộ Công thương thu thập thông tin báo cáo với Chính phủ đánh giá tác dụng mặt được và chưa được của Nghị định 84 trong tháng 12 này trên cơ sở kiến nghị với Chính phủ xem xét bổ sung, sửa đổi.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang thu thập tình hình để hoàn chỉnh việc thay thế Thông tư 234/2009 trong đó có hướng dẫn về Quỹ bình ổn giá, có hướng dẫn về thù lao đại lý... Bộ Tài chính đã hoàn chỉnh, đấy cũng là thực hiện một bước chỉ đạo của Chính phủ. Còn việc tổng kết Nghị định 84 thì chúng tôi đang làm và theo đúng tiến độ, tháng 12 này sẽ báo cáo với Chính phủ để có đề xuất.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ: Từ đầu năm đến nay chúng ta đã điều chỉnh giá xăng, dầu là 12 lần, trong đó có 6 lần giảm và 6 lần tăng, như vậy nó có kịp thời hơn so với giá thế giới nhưng lại không tạo ra một lạm phát tâm lý và CPI của cả nước vẫn giữ được ở mức 6,02-18%, chúng tôi cho rằng đây cũng là một kết quả tích cực.
Một số đại biểu nói rằng, có vẻ như Quốc hội họp có liên quan đến giá xăng, dầu. Kỳ họp đầu năm chúng ta giảm giá 3 lần trong 1 tháng Quốc hội họp, trong 5 lần giảm giá thì có 3 lần. Còn trong tháng 10 chúng ta phải dùng đến 1.200 đồng để bình ổn giá, trong đó có 500 đồng từ Quỹ bình ổn, 300 đồng lấy lợi nhuận định mức của doanh nghiệp xăng, dầu, 500 đồng nữa là tiền thuế. Cho đến ngày 11/11 đã bù đắp được 500 đồng Quỹ bình ổn, 300 đồng về lợi nhuận định mức của doanh nghiệp và có dư địa để giảm giá được 500 đồng. Theo tinh thần khi giảm giá được là giảm giá ngay, do đó liên Bộ Công thương, Tài chính cũng đã chủ định giảm giá.
Đề cập đến các dự án xây dựng nhà máy thủy điện, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương, nhiều đại biểu quan tâm đến việc liệu có loại bỏ dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A vì liên quan đến rừng phòng hộ, ảnh hưởng đến môi trường, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, dự án thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6A có công suất 1 tỷ kWh/ năm, dù có hiệu quả kinh tế, nhưng nếu tác động môi trường lớn, các Bộ sẽ báo cáo Chính phủ cân nhắc và có thể cho dừng dự án. Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đang đánh giá báo cáo tác động môi trường của dự án này.
Kết luận phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề mà đại biểu chất vấn, đồng thời tiếp tục đề ra một số giải pháp cần thiết để tạo cho được chuyển biến trong thời gian tới. Bộ trưởng cũng đã trả lời dứt khoát về những vấn đề xung quanh trách nhiệm quản lý lĩnh vực thủy điện. Theo đó trong năm tới, Bộ sẽ tiếp tục rà soát để chỉnh lý lại quy hoạch các dự án thủy điện và sẽ có báo cáo cụ thể trước Quốc hội.
Theo VTV