Triển khai đồng bộ các hoạt động nhằm phù hợp với yêu cầu chuyển hướng từ dân số KHHGD sang dân số và phát triển

Thứ Tư, 20/12/2023, 16:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 20/12, Ban Chỉ đạo Công tác Dân số và Phát triển tỉnh tổ chức Hội nghị hưởng ứng tháng hành động quốc gia về Dân số, kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12 và tổng kết công tác Dân số năm 2023. Dự hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác Dân số và Phát triển tỉnh Điện Biên.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác Dân số và Phát triển tỉnh Điện Biên phát biểu tại hội nghị.

Với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”, tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam năm 2023 được tỉnh Điện Biên triển khai với nhiều hoạt động đồng bộ, đặc biệt là ở cấp cơ sở. Ngành Y tế đã chỉ đạo hệ thống dân số duy trì các hoạt động truyền thông, tư vấn, vận động về khám sức khoẻ trước khi kết hôn bằng nhiều hình thức phong phú, thực tế, qua đó cung cấp thông tin, truyền thông tư vấn, giới thiệu mục đích của khám sức khoẻ trước khi kết hôn tới đông đảo người dân.

Đánh giá tình hình thực hiện công tác dân số trong năm qua, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác Dân số và Phát triển tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: Nhằm từng bước đưa nội dung về dân số và phát triển vào cuộc sống của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế và các sở, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở triển khai đồng bộ các hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nhằm phù hợp với yêu cầu chuyển hướng công tác dân số từ dân số kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển.

Tổ chức truyền thông nhóm tại các tuyến đạt trên 8.900 buổi; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với truyền thông trực tiếp để phổ biến đến các đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên và thanh niên, người cao tuổi; ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng có mức sinh cao. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như: tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 48%; tỷ lệ trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh đạt 56,3%... Những kết quả đạt được trong công tác dân số đã và đang góp phần đáng kể vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Điện Biên vẫn là một trong những địa phương có mức sinh cao nhất cả nước, chất lượng dân số còn thấp so với toàn quốc. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế và các ngành liên quan cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo và triển khai một số nội dung trọng tâm. Trong đó, khẩn trương xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo đủ nguồn lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ về dân số của địa phương hằng năm. Tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, hoạt động truyền thông về công tác dân số. Tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của công tác dân số trong tình hình mới; cụ thể hóa theo đặc điểm dân số, kinh tế - xã hội của từng địa phương, sắp xếp thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày các tham luận, thảo luận về các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác dân số - kế hoạch hoá hiện nay nhằm đề ra giải pháp thực hiện hiệu quả công tác dân số trong thời gian tới.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.