Điện Biên hưởng ứng Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non

Thứ Sáu, 17/11/2023, 11:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 17/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non tại tỉnh Điện Biên năm 2023.

1
Ban tổ chức đã trao 20 suất quà cho các gia đình có trẻ sinh non, gia đình có bà mẹ đang chuẩn bị sinh hoặc sau sinh tại  Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Tại lễ hưởng ứng, các đại biểu đã được thông tin tổng quan về sinh non và tình hình trẻ sinh non trên địa bàn tỉnh; quá trình hình thành đơn nguyên sơ sinh và thực hiện chăm sóc trẻ bằng phương pháp kangaroo cho trẻ sinh non tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo đó, trong giai đoạn 2019 - 2023, tỉ lệ trẻ sinh non trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng từ 3,4% năm 2019 lên 4,1% năm 2023. Tuy nhiên, các chỉ số về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh cũng có những thay đổi đáng kể, tỉ suất tử vong trẻ em đều có xu hướng giảm qua các năm. Trong đó, tỉ suất tử vong trẻ sơ sinh từ 10% năm 2015 xuống còn 5,5% năm 2022; tỉ suất tử vong dưới 1 tuổi giảm từ 32,8% năm 2015 xuống còn 28,1% năm 2022.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc trẻ sinh non có nhiều kết quả tích cực, trung bình mỗi năm đơn nguyên sơ sinh điều trị cho khoảng 1.000 trẻ sơ sinh, tỉ lệ thành công đạt trên 90%, chủ yếu là các bệnh sơ sinh non yếu, vàng da, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết.

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên các vấn đề về sức khỏe trẻ sơ sinh vẫn là gánh nặng đối với ngành y tế tỉnh. Tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh vẫn ở mức cao do các nguyên nhân đẻ non, nhẹ cân, ngạt, chấn thương trong khi đẻ, dị tật và các bệnh nhiễm khuẩn.

Tại Lễ hưởng ứng Ngày Thế giới vì Trẻ sinh non, ngành Y tế mong muốn huy động cộng đồng trong việc tham gia chăm sóc phụ nữ có thai, dự phòng sinh non; chăm sóc và điều trị cho trẻ sinh non. Đồng thời ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của các cán bộ y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 20 suất quà cho các gia đình có trẻ sinh non, gia đình có bà mẹ đang chuẩn bị sinh hoặc sau sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh./.

 

 

Thu Nga - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.