Giải pháp nào đẩy lùi tình trạng tự tử bằng lá ngón?

Thứ Tư, 25/10/2023, 12:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên Đông là địa phương có tình trạng tự tử bằng lá ngón cao so với các địa phương trong tỉnh. Làm thế nào để đẩy lùi tình trạng tự tử bằng lá ngón là trăn trở của cấp ủy chính quyền địa phương từ nhiều năm nay. Vấn đề này đã được đưa ra bàn bạc tại Hội thảo về thực trạng và giải pháp đẩy lùi vấn nạn tự tử bằng lá ngón được Huyện ủy Điện Biên Đông tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 14 điểm cầu các xã, thị trấn trong huyện vào sáng 24/10.

1
Huyện ủy Điện Biên Đông tổ chức Hội thảo về thực trạng và giải pháp đẩy lùi vấn nạn tự tử bằng lá ngón.
Từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm, huyện Điện Biên Đông ghi nhận gần 40 vụ tự tử bằng lá ngón. Tổng số ca tử vong từ năm 2018 đến nay là 60 ca. Đa phần những người sử dụng lá ngón để giải quyết bế tắc cá nhân đều ở độ tuổi thanh, thiếu niên và xảy ra ở đồng bào dân tộc Mông tại các xã: Phì Nhừ, Xa Dung, Keo Lôm, Háng Lìa, Pú Hồng và Phình Giàng.
 
Các giải pháp đồng bộ dù đã được triển khai song số vụ tự tử bằng lá ngón vẫn không có chiều hướng giảm. Cụ thể: Năm 2018, trên địa bàn huyện xảy ra hơn 30 vụ tự tử bằng lá ngón, thì 9 tháng năm 2023 đã ghi nhận 40 vụ.
 
Tự tử bằng lá ngón không phải là vấn đề mới song luôn để lại những hệ lụy, câu chuyện đau lòng cho những người ở lại. Mặc dù tỷ lệ cứu sống đã tăng rõ rệt từ 59% năm 2018 đến 80% năm 2022, song các đối tượng tự tử bằng lá ngón không muốn người nhà biết nên thường đi ăn lá ngón ở rừng đến khi phát hiện đưa đến trạm y tế thì đã quá muộn, gây khó khăn trong quá trình cấp cứu điều trị.
1
Tuyên truyền nâng cao kỹ năng sống cho đồng bào DTTS.
Tại Hội thảo về thực trạng và giải pháp đẩy lùi vấn nạn tự tử bằng lá ngón, cấp ủy chính quyền các địa phương và một số phòng, ban, đoàn thể của huyện đã tập trung tham luận nhiều nội dung liên quan đến nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hạn chế số vụ, số người tử vong do lá ngón. Đây là cơ sở để huyện Điện Biên Đông tiếp tục triển khai các giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đẩy lùi  vấn nạn tự tử bằng lá ngón.
 
Ông Mùa A Vảng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Qua hội thảo này, chúng tôi sẽ nghiên cứu ban hành Chỉ thị riêng chỉ đạo thực hiện vấn đề nạn tự tử trên địa bàn huyện. Cân đối nguồn kinh phí bố trí cho các cơ quan tuyên truyền tập trung giải quyết vấn đề tự tử trên địa bàn huyện. Đặc biệt công tác tuyên truyền nâng cao kỹ năng sống cho đồng bào DTTS và tập trung cho địa bàn xã có tỷ lệ tự tử lá ngón cao nhất trong thời gian vừa qua để đi đúng vấn đề hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đồng thời, đa dạng các hình thức tuyên truyền để họ hiểu, yêu cuộc sống hơn và trân trọng mạng sống của mình hơn khi gặp bế tắc trong cuộc sống”.
 
Gốc rễ, căn nguyên của vấn nạn tự tử bằng lá ngón là vấn đề tư tưởng cố hữu còn tồn tại trong đồng bào dân tộc thiểu số. Để giải quyết vấn đề này cần sự chung tay vào cuộc của cả gia đình, nhà trường, cộng đồng và cả hệ thống chính trị, từng bước kiềm chế số vụ và số người tử vong do lá ngón gây ra.
 
 
 
Hoàng Út - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN
 
.