Mường Chà khẩn trương dập dịch bạch hầu

Thứ Tư, 30/08/2023, 16:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo kết quả xét nghiệm ngày 26/8 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trường hợp bệnh nhân Lò Văn Tương, trú tại bản Pa Ít, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà dương tính với vi khuẩn bạch hầu, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xuống địa bàn khẩn trương dập dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch lây lan.

Sau khi nhận được thông tin, kết quả xét nghiệm, UBND huyện Mường Chà đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, phối hợp Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, UBND xã  Huổi Mí và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch.

1
Nhân viên y tế thực hiện phun tiêu độc khử trùng bằng hóa chất Cloramin B tại khu vực ổ dịch. 

Đồng thời, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, triển khai các hoạt động can thiệp phòng, chống dịch. Tổ chức giám sát, điều tra và đã xác định có 18 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với bạch hầu, từ đó khoanh vùng, khám sàng lọc, lấy máu xét nghiệm, tiến hành các biện pháp tiếp theo; tổ chức lực lượng cấp phát thuốc điều trị dự phòng, phun phòng tiêu độc khử trùng bằng hóa chất Cloramin B tại khu vực ổ dịch.  

Với quyết tâm không để bệnh bạch hầu bùng phát, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh- Truyền hình huyện đẩy mạnh công tác tuyền thông, giáo dục sức khỏe, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu cho nhân dân bằng 4 thứ tiếng (phổ thông, Thái, Mông, Khơ mú).

1
Người dân khu vực ổ dịch được lấy mẫu xét nghiệm kịp thời và được giám sát chặt chẽ việc uống thuốc.

Đối với bản Pa Ít, xã Huổi Mí, Trung tâm Y tế đã phân công cán bộ y tế theo dõi, kiểm soát chặt chẽ việc uống thuốc của người dân; phun hóa chất xử lý môi trường, trọng tâm là vùng dịch và các điểm lân cận. Đến nay, ổ dịch đã được khống chế, không phát sinh và lan rộng ra các địa bàn khác. Trên địa bàn huyện Mường Chà chưa ghi nhận thêm trường hợp nào mắc bệnh bạch hầu.

“Ngay sau khi tiếp nhận kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chúng tôi đã điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Đến nay, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.” - bác sĩ Phạm Văn Tuyền, Khoa truyền nhiễm - Trung tâm y tế huyện Mường Chà, cho biết.

1
Hiện sức khỏe của bệnh nhân Lò Văn Tương đã ổn định.

“Tính đến thời điểm hiện nay, 100% người dân bản Pa Ít đã được uống thuốc dự phòng. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân ở vùng dịch hạn chế đi lại, không tụ tập đông người, để không để dịch lan rộng.” - bà Nguyễn Thúy Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Chà, thông tin.

Huyện Mường Chà tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ. Qua đó, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới và người lành mang trùng, xử lý triệt để. Thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ trên phạm vi toàn huyện để tổ chức tiêm bổ sung theo chương trình tiêm chủng mở rộng./.

 

 

CTV Công Tuyến - Nguyễn Vân/DIENBIENTV.VN

 

.