Điện Biên: Nhiều người dân cấp cứu nghi ngộ độc nguồn nước nhiễm thuốc diệt cỏ

Chủ Nhật, 27/08/2023, 16:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên tiếp nhận nhiều bệnh nhân là người dân sinh sống trên địa bàn xã Hua Thanh, huyện Điện Biên phải nhập viện cấp cứu, nghi do sử dụng phải nước bị nhiễm thuốc diệt cỏ.

Tại Khoa hồi sức cấp cứu của Trung tâm y tế huyện Điện Biên, 20 bệnh nhân, trong đó có 11 trẻ nhỏ, nhập viện điều trị với các biểu hiện như: đau họng, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt… Tất cả đều là người dân sinh sống tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.

1
20 bệnh nhân đang được theo dõi sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện Điện Biên.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, chính quyền địa phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành xác minh làm rõ. Bước đầu ghi nhận, vào chiều ngày 17/8 vừa qua, một nhân viên bảo vệ của Nhà máy Thủy điện Nậm Khẩu Hu tại xã Hua Thanh đã phun thuốc trừ cỏ trực tiếp tại vị trí đường ống dẫn nước của nhà máy. Đáng chú ý, nguồn nước từ khe dẫn này được 5 hộ dân với 29 nhân khẩu, sinh sống tại bản Co Pục tận dụng để sử dụng sinh hoạt trong nhiều năm nay.

1
Đường ống nước của Nhà máy Thủy điện Nậm Khẩu Hu đồng thời cũng là khe dẫn nước sinh hoạt của nhiều hộ dân tại bản Co Pục, xã Hua Thanh.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên, cho biết: “Khi nhận được thông tin, Sở Y tế đã cử cán bộ xử lý theo đúng quy trình, đồng thời lấy mẫu nước để xét nghiệm, kết quả phải chờ trong vài ngày tới. Về mặt chuyên môn, tất cả những người sử dụng nước mà có dấu hiệu về mặt sức khỏe đều đang được theo dõi rất chặt chẽ.”

Nguyên nhân của vụ ngộ độc đang tiếp tục được các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ. Tuy nhiên, đây cũng là lời cảnh báo trước tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ tràn lan, đe dọa đến an toàn nguồn nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân./.

 

 

Minh Trang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.