Có hoạt chất thuốc diệt cỏ trong mẫu nước tại bản Co Pục, xã Hua Thanh

Thứ Năm, 07/09/2023, 18:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Liên quan đến vụ việc nhiều người dân sinh sống tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên bị ngộ độc tập thể, vừa qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã có báo cáo kết quả xác minh nguồn nước tại đây.

1
Đoàn cán bộ Sở Y tế Điện Biên kiểm tra và tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực xảy ra sự việc.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, trong các mẫu nước từ nguồn nước mà 5 hộ dân tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên lấy về làm nước sinh hoạt và mẫu nước trong bể chứa của 1 gia đình bị ngộ độc có chất Diquat dibromide - đây là hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ "COCHAY 200 - Cháy 24h". Trong quá trình thu thập thông tin để điều tra, xác minh, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện và thu giữ tại hiện trường 1 vỏ bao thuốc diệt cỏ có nhãn hiệu "COCHAY 200 - Cháy 24h".

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu nước, Sở Y tế Điện Biên đã yêu cầu các cơ sở y tế và chính quyền địa phương hướng dẫn người dân tiếp tục cách ly nguồn nước hiện tại, sử dụng nguồn nước thay thế. Đồng thời, đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành đánh giá lại môi trường đất, nước, không khí tại khu vực nguồn nước.

Cùng với đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên sẽ thực hiện xét nghiệm lại mẫu nước sau khi các lực lượng chức năng hoàn thành việc xử lý môi trường. Căn cứ kết quả và đánh giá mức độ an toàn để có phương án hướng dẫn người dân tiếp tục sử dụng và bảo vệ nguồn nước tại đây./.

 

 

Minh Trang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.