Những đứa trẻ bất hạnh

Thứ Bảy, 26/08/2023, 17:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do những nguyên nhân khác nhau, nhiều đứa trẻ trên địa bàn tỉnh Điện Biên sinh ra và lớn lên đã thiếu bố, vắng mẹ, nhiều đứa trẻ không còn nơi để nương tựa. Thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần đã khiến các em sống khép mình và tự ti về bản thân. Những mơ ước về một mái ấm đủ đầy đối với các em cũng sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.

Nằm ẩn mình sau những ngôi nhà kiên cố là căn nhà nhỏ được vợ chồng gia đình anh Pháng A Pó, bản Pa Pốm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ tích cóp xây dựng sau nhiều năm chung sống. Cuộc sống 2 vợ chồng cùng 3 đứa con nhỏ đang diễn ra những ngày tháng êm đềm và hạnh phúc, thì cách đây hơn 2 tháng, anh Pó xuống Bắc Ninh làm thuê và mất do tai nạn lao động. Sau đó vợ anh Pó cũng đi lấy chồng và chuyển đến nơi khác sinh sống.

Họa vô đơn chí, chỉ trong một thời gian ngắn, 3 đứa nhỏ còn chưa cảm nhận được tình yêu thương thì đã mất cha, vắng mẹ. Căn nhà nhỏ cũng trở nên lạnh lẽo, hiu quạnh hơn. Bơ vơ, không có nơi nương tựa, 3 đứa nhỏ đã được người bác ruột sống gần đó nhận về chăm sóc và nuôi dưỡng. Song nhà bác ruột cũng nghèo khi đang phải nuôi 4 đứa con nhỏ. Gánh nặng từ con, giờ thêm gánh nặng các cháu đã khiến cuộc sống vốn đã vất vả nay lại càng thiếu thốn, lay lắt và túng quẫn hơn.

Ông ngoại của 3 em nhỏ này hiện cũng đang là hộ nghèo của xã, phải lo ăn từng bữa nên cũng không thể chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu được. Nhớ cháu, thỉnh thoảng ông lại từ xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, đến thăm nơi các cháu đang ở (tại bản Pa Pốm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ) rồi lại về.

1
Cuộc sống vốn đã khó khăn lại thêm phải cưu mang các cháu nên vợ chồng gia đình anh Pháng A Pó, bản Pa Pốm, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ phải làm lụng vất vả nhưng vẫn hụt trước thiếu sau.

Bố mẹ của em Lò Văn Đông, bản Chiềng Tông, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên chết do tai nạn giao thông cách đây 8 năm, khi em vừa tròn 7 tuổi. Mất mát quá lớn đã khiến Đông hụt hẫng, sống khép mình, tự ti về bản thân. Sau khi bố mẹ mất, bác ruột đã nhận em về nuôi. Mặc dù nhà bác nghèo, nhưng luôn dành cho em những gì tốt nhất, song vẫn không làm vơi được nỗi nhớ bố, nhớ mẹ trong em.

2 năm trước, trong căn nhà nhỏ của gia đình em Lò Hoàng Di, bản Chiềng Tông, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên là cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Nhà Di có bố mẹ và 2 chị em. Sau khi bố mẹ bị bắt và chấp hành án phạt tù hơn 20 năm về tội buôn bán, tàng trữ các chất ma túy, chị gái em cũng bỏ học để đi làm thuê, Di thì được bác ruột cưu mang, nuôi dưỡng. Thấu hiểu hoàn cảnh của bản thân, Di luôn ngoan ngoãn, nghe lời các bác; ngoài thời gian đi học, Di còn biết giúp đỡ và làm nhiều công việc nhà.

Còn nhiều và rất nhiều những em nhỏ có hoàn cảnh đáng thương đang hiện hữu tại những bản làng trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Mỗi em có một số phận khác nhau, em thì mất bố, em mất mẹ, có em mất cả bố cả mẹ, em thì có nơi nương tựa, em thì tự bươn chải lo cho mình. Không chỉ thiếu vắng tình thương, sự chăm sóc của cha mẹ, những đứa trẻ ấy còn mất đi chỗ dựa tinh thần của mình. Đó là sự thiệt thòi, mất mát không gì có thể bù đắp được.

Với những đứa trẻ bình thường, việc được sống trong vòng tay yêu thương của người thân, được đến trường là những điều vô cùng bình dị. Thế nhưng, với những đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi, nhất là những nơi vùng cao, biên giới thì đó là một giấc mơ. Rất mong phía trước các em nhỏ sẽ nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các mạnh thường quân, để vun đắp những mầm xanh tương lai phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

 

 

Trần Quỳnh - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN

 

.