Nghiên cứu mới biến smartphone thành thiết bị xét nghiệm virus và nhiễm trùng

Thứ Ba, 12/06/2018, 07:11 [GMT+7]

Những thiết bị kích thước nhỏ như smartphone có thể góp phần cải thiện tình trạng chăm sóc sức khỏe tại các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa.
 

Các nhà khoa học thuộc Đại học Washington State đã phát triển thành công một mô hình phòng thí nghiệm trên smartphone. Nó có khả năng làm xét nghiệm cho tỷ lệ thành công cao giống như trong phòng thí nghiệm truyền thống. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Clinica Chimica Acta.

Thiết bị có kích thước nhỏ gọn, trang bị đầu đọc và camera để chụp vật mẫu. Những hình ảnh này sau đó được phân tích bằng phần mềm máy tính để cho ra kết quả. Khi thử nghiệm với 771 mẫu bệnh phẩm của 12 bệnh truyền nhiễm do virus và vi khuẩn phổ biến, thiết bị cho kết quả khá tích cực khi tỷ lệ thất bại trung bình chỉ 1%. Về tổng thể, smartphone thử nghiệm đạt độ chính xác từ 97 đến 99,9%.

Các thành phần tạo nên hệ thống xét nghiệm này có giá khoảng 50 USD và nếu sản xuất đại trà sẽ thấp hơn nữa.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, thiết bị sẽ giúp chẩn đoán nhanh và điều trị hiệu quả hơn tại các vùng nông thôn và khu vực kém phát triển vì bệnh phẩm sẽ phải gửi đi tuyến trên để xét nghiệm. Vì thế, đây sẽ là giải pháp hữu hiệu giúp nhân viên y tế tại những nơi này sớm có kết quả. Thậm chí, thiết bị cũng giúp ích nhiều trong trường hợp gặp dịch bệnh lan truyền nhanh.

 

 

Theo VTV

.