Chế độ dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết

Thứ Hai, 04/06/2018, 17:49 [GMT+7]

 Người bị sốt xuất huyết cần có chế độ ăn uống phù hợp để tăng cường sức khỏe, giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh và đẩy nhanh khả năng hồi phục của cơ thể.
 


Khi trong nhà không may có người bị sốt xuất huyết, hãy lưu ý cho người bệnh ăn nhiều cháo bởi cháo rất dễ nuốt và dễ tiêu hóa. Nên nấu cháo ngũ cốc để đổi vị cho người bệnh bởi hàm lượng chất xơ và giá trị dinh dưỡng của ngũ cốc giúp người bệnh có đủ sức chống lại căn bệnh.

Ngoài cháo, súp cũng là một trong những thức ăn tốt nhất để điều trị và làm dịu các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết. Súp ít gia vị, vì vậy rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cần lưu ý bổ sung đầy đủ vitamin C, đặc biệt là cam cho người bệnh. Cam có đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu và vitamin C, chất chống oxy hóa, đặc biệt hàm lượng chất xơ cao giúp điều trị chứng khó tiêu. Đây là loại quả không thể thiếu cho bệnh nhân sốt xuất huyết.
Chế độ dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết - Ảnh 1.

Cần lưu ý bổ sung đầy đủ vitamin C, đặc biệt là cam cho người bị sốt xuất huyết.

Một loại quả cũng dễ tìm trong vườn vào mùa này rất tốt cho người bị bệnh sốt xuất huyết đó là đu đủ. Đu đủ được coi là một loại thuốc, các nghiên cứu cho thấy hạt đu đủ độc hại đối với muỗi Aedes - loại muỗi gây bệnh sốt xuất huyết. Hơn nữa, đu đủ giúp cơ thể sản sinh tiểu cầu nhanh hơn ở bệnh nhân sốt xuất huyết. Cách dùng loại quả này cho người bệnh rất đơn giản đó là nghiền nát vài lá đu đủ, nấu nước uống mỗi ngày hai lần để chống sốt xuất huyết.

Khi cơ thể người bệnh sốt cao, cần phải bù nước để tránh tình trạng suy kiệt do mất nước. Có thể dùng trà thảo mộc để giúp cơ thể bù nước, giảm triệu chứng sốt xuất huyết và nên chọn hương vị như thảo quả, bạc hà hoặc gừng.

Ngoài ra, nước dừa cũng là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh nhân sốt xuất huyết bởi đây là nguồn nước tự nhiên, có khoáng chất thiết yếu và chất điện giải. Uống nước dừa có thể bổ sung lượng chất lỏng trong cơ thể.

Bên cạnh đó, có thể điều trị các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết bằng cách uống nước ép rau tươi. Cà rốt, dưa chuột và các loại rau lá khác đặc biệt tốt khi bị sốt xuất huyết. Những loại rau này chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giảm đau cho bệnh nhân.

Một lưu ý quan trọng đó là trong những vấn đề thường gặp khi bị bệnh sốt xuất huyết là dạ dày, vì vậy khi bị sốt xuất huyết không nên ăn thức ăn có dầu và cay vì sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

 

 

Theo VTV

.