Nạn nhân phơi nhiễm khói thuốc lá tại gia đình là phụ nữ và trẻ em

Thứ Hai, 04/06/2018, 09:18 [GMT+7]

 Thống kê của ngành y tế cũng chỉ rõ, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động và phơi nhiễm với khói thuốc lá tại gia đình lên tới gần 60%.
 
Từ bỏ thuốc lá vẫn đang là chủ đề nóng ở nhiều quốc gia, không chỉ đối với Việt Nam.
 

1
Phụ nữ và trẻ em phơi nhiễm khói thuốc tại nhà (Ảnh minh hoạ).


Ở nước ta, Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định cụ thể, nhưng đến nay, tình trạng vi phạm hút thuốc lá tại nơi công cộng vẫn diễn ra phổ biến, trong đó phụ nữ và trẻ em luôn là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất. Thống kê của ngành y tế cũng chỉ rõ, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động và phơi nhiễm với khói thuốc lá tại gia đình lên tới gần 60%. Đáng nói, có tới 9,5% ca tử vong ở phụ nữ trưởng thành là do thuốc lá. Do đó, để hạn chế tình trạng này cần tiếp tục xiết chặt những quy định hút thuốc lá ở nơi công cộng, tiến tới giảm hút thuốc thụ động tại mỗi gia đình.

Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc Tổ chức phi chính phủ Nhịp cầu sức khỏe Canada (Healthbridge Canada) cho biết: “Khi nghiên cứu những nguy cơ đối với sức khỏe, thì ngày càng tìm ra nhiều chất độc hại có trong khói thuốc. Đến ngày hôm nay, nghiên cứu cũng xác định có 7000 chất độc hại có mặt trong thành phần của khói thuốc lá, trong đó có 70 chất gây ung thư và không có ngưỡng an toàn khi tiếp xúc với khói thuốc thụ động.

Bắt buộc người hút thuốc phải tuân thủ còn khó khăn, vì thế chúng ta cần tập trung vào những nơi công cộng, những nơi có đủ căn cứ pháp lý để xử lý hành chính. Khi đã làm tốt việc cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng thì sẽ tiến tới cấm hút thuốc ở tại nhà riêng, trong xe ô tô, đặc biệt khi có trẻ nhỏ”. /.

 

 

Theo Thanh Huyền/ VOV

.