Hiểm họa khôn lường từ bệnh sỏi thận

Thứ Sáu, 01/06/2018, 15:40 [GMT+7]

Ngoài việc gây đau đớn, sỏi thận còn có thể dẫn đến những biến chứng xấu, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh.
 

Sỏi thận là hiện tượng các chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lại ở thận, lâu ngày kết lại tạo thành sỏi. Ngoài việc gây đau đớn, sỏi thận còn có thể dẫn đến những biến chứng xấu, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng người bệnh.

Tắc đường tiết niệu

Sỏi thận nếu bị rơi vào niệu quản hoặc niệu đạo sẽ gây bế tắc. Khi đó, hệ niệu đạo sẽ phản ứng bằng cách co bóp mạnh để đẩy hòn sỏi ra khỏi chỗ tắc nghẽn. Đây là nguyên nhân khiến các cơn đau tại thận xuất hiện như đau vùng sườn bụng, giữa xương sườn và hông, đau ở hông, cảm giác đau lan tỏa tới tận háng, cơn đau có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau quặn. Ngoài ra, còn gây ra hiện tượng thận ứ nước hoặc niệu quản ứ nước.

Nếu hòn sỏi được lấy ra kịp thời, hiện tượng này có thể mất đi. Tuy nhiên, sau một thời gian ứ nước kéo dài mà không được điều trị có thể thận sẽ không còn khả năng hồi phục nữa nên sau đó, dù đã khỏi bệnh rồi mà khi siêu âm, thận vẫn còn ứ nước độ một hoặc độ hai. Cuối cùng là hiện tượng bí tiểu.

Nhiễm trùng thận

Hòn sỏi nằm lâu ngày trong hệ niệu sẽ khiến vi trùng tụ tập và phát triển, gây nhiễm trùng. Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể xuất hiện triệu chứng tiểu gắt, đau lưng, thử nước tiểu thấy có bạch cầu một hoặc hai. Nếu nặng hơn, người bệnh có thể bị tiểu ra mủ, sốt cao. Nếu phối hợp với bế tắc đường tiểu thì có thể gây ra thận ứ mủ hoặc thận hoá mủ.

Trong trường hợp không được phát hiện sớm, để đến giai đoạn bị nhiễm trùng thì việc điều trị bệnh sỏi thận trở nên khó khan hơn rất nhiều. Bác sĩ thường chỉ dám đặt một ống vào thận để dẫn lưu mủ ra ngoài nhằm mục đích khiến tình trạng nhiễm trùng giảm đi, bệnh nhân khá hơn mới dám điều trị triệt để.

Suy thận cấp và mạn tính

BSCKII Nguyễn Ngọc Lân cho biết: "Nếu hai quả thận bị tắc cùng một lúc, người bệnh rất dễ rơi vào tình trạng không có một giọt nước tiểu nào cả, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tử vong. Quá trình nhiễm trùng, ứ nước lâu ngày có thể hủy hoại dần dần chủ mô thận."

Như vậy, bệnh nhân sỏi thận sẽ phải đối mặt với biến chứng suy thận cấp và mạn ảnh huởng nghiêm trọng tới chức năng thận cũng như thức khỏe toàn cơ thể nói chung.
 
Vỡ thận

Vỡ thận xảy ra khi thận bị ứ nước to, vách thận mỏng. Nhưng đây là trường hợp rất hiếm gặp.

Để đảm bảo sức khỏe của mình, bệnh nhân bị sỏi thận cần thăm khám định kỳ, phát hiện sớm bệnh để điều trị. Hoạt động thăm khám có ý nghĩa rất quan trọng giúp tránh bị biến chứng suy thận, phục hồi chức năng thận. Khi điều trị cũng cần lưu ý đến việc phòng tránh tái phát sỏi thận vì mỗi lần tái phát là nguy cơ suy thận lại tăng lên.

 

 

Theo VTV

.