Nguyên nhân gây ung thư gan, ít người biết

Thứ Ba, 05/06/2018, 07:11 [GMT+7]

Nhiễm virus viêm gan B và C, uống nhiều rượu bia, xơ gan, nhiễm độc tố… là những nguyên nhân gây ung thư gan bạn cần biết để có cách phòng ngừa hiệu quả.


Ung thư gan là căn bệnh nguy hiểm, xếp thứ 3 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Bệnh ung thư gan rất khó sàng lọc phát hiện sớm vì ở giai đoạn đầu bệnh hầu như không có triệu chứng nên ít được chú ý đến. Hầu hết các trường hợp phát hiện ung thư gan ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ tử vong tăng cao.
 
Ung thư gan được chia thành hai dạng là ung thư gan nguyên phát và ung thư gan thứ phát. Ung thư gan nguyên phát phát triển từ các tế bào trong gan. Ung thư gan thứ phát do các tế bào ung thư ở các bộ phận khác của cơ thể đi vào gan gây ra các khối u di căn.

Những nguyên nhân gây ung thư gan

- Nhiễm virus viêm gan B (HBV)

Nhiễm virus viêm gan B làm tăng nguy cơ phát triển thành ung thư gan. Theo nghiên cứu, mỗi năm có khoảng 0,5% người nhiễm virus viêm gan B mạn tính sẽ phát triển thành ung thư gan.

- Nhiễm virus viêm gan C (HCV)

Virus này là thủ phạm gây khoảng 30-50% trường hợp ung thư gan ở Mỹ, và 7% trường hợp ung thư gan ở Việt Nam.

- Xơ gan

80% bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào gan có biểu hiện của xơ gan. Khi bị chẩn đoán mắc xơ gan, người bệnh cần điều trị triệt để bệnh xơ gan để tránh biến chứng thành ung thư gan.

- Lạm dụng rượu bia

Uống rượu bia thường xuyên là nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan. Xơ gan do rượu chiếm khoảng 15% các trường hợp mắc ung thư gan. Rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ung thư gan cần tránh xa.

- Một số bệnh khác

Bệnh thừa sắt (hemochromatosis), bệnh di truyền tyrosin huyết và bệnh viêm gan mạn tự miễn thể hoạt động cũng là nguyên nhân gây xơ gan và làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển thành ung thư gan.
 
Ung thư gan cũng là căn bệnh phổ biến nhất ở nam giới nước ta, với hơn 9.000 ca bệnh mỗi năm (có thể tăng lên hơn 11.000 vào năm 2020).

- Nhiễm độc tố

Các yếu tố khác như nhiễm độc tố aflatoxin B1(được tiết ra từ nấm Aspergillus), steroid androgenic, thorotrast (chất cản quang), thuốc uống tránh thai, và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cũng là những nguyên nhân gây ung thư gan, làm tăng tỷ lệ phát triển thành ung thư gan.

Làm gì để phòng chống ung thư gan?

– Tiêm phòng vắc xin viêm gan B là biện pháp quan trọng hàng đầu phòng chống viêm gan B, xơ gan và ung thư gan được khuyến cáo thực hiện.

– Tránh xa những chất độc hại, tiềm ẩn gây ung thư như thực phẩm bị ẩm mốc, nhiễm độc.

– Hạn chế uống rượu bia, thuốc lá, chất kích thích…

– Tích cực vận động thể chất.

– Cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ nướng, bổ sung chất xơ trong trái cây, rau xanh…

– Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm/ lần.

 

 

Theo VTV

.