.

Những thực phẩm dùng trước và sau khi hiến máu

Thứ Bảy, 27/01/2018, [GMT+7]

Sau khi hiến máu nếu chúng ta bổ sung dinh dưỡng kịp thời sẽ hồi phục sức khỏe nhanh nhất.
 

Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp đang được nhiều người hưởng ứng hết sức nhiệt tình. Nhưng nếu những ai còn băn khoăn, lo ngại cho vấn đề sức khoẻ của mình sau khi hiến máu, chúng tôi xin được thông tin ngay là mỗi người trưởng thành khỏe mạnh và ở độ tuổi thích hợp, một lần hiến 200ml máu chỉ chiếm 1/20 tổng lượng máu toàn cơ thể, qua kiểm chứng khoa học sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa, sau khi hiến máu nếu chúng ta bổ sung dinh dưỡng kịp thời sẽ hồi phục sức khỏe nhanh nhất.

Trước khi hiến máu:

- Để đảm bảo chất lượng máu, trước khi hiến máu người hiến máu không dùng thức ăn giàu đạm như: tôm, cua, tránh protein biến chất, làm trong máu xuất hiện chất gây dị ứng. Người hiến máu cũng không nên dùng thức ăn thịt, cá, trứng, sữa để phòng ngừa máu đục, ảnh hưởng chất lượng máu.

- Nên kiêng không uống rượu trước một ngày.

- Trước khi hiến máu, người hiến máu lưu ý phải ăn sáng: bữa sáng hôm đó nên dùng thức ăn thanh đạm như cháo, bánh bao, bánh mì để tránh trong quá trình hiến máu xảy ra những phản ứng váng đầu, hồi hộp, vã mồ hôi.

- Đêm hôm trước khi hiến máu, người hiến máu đảm bảo ngủ tốt, không nên tập luyện quá mức. Ngoài ra, hai ngày trước khi hiến máu nếu mắc triệu chứng cảm mạo, phát sốt, ho, nên tạm thời ngưng hiến máu.

Bổ sung dinh dưỡng sau khi hiến máu:

- Sau khi hiến máu, nên tăng một số dinh dưỡng thích đáng như thịt nạc, trứng gà, chế phẩm đậu, rau cải và trái cây tươi để thúc đẩy các thành phần máu nhanh hồi phục. Thế nhưng, không nên ăn uống vô độ, cũng không được uống rượu. Chỉ cần ăn uống vừa đủ, thoải mái, trong thời gian ngắn cơ thể sẽ hồi phục phần máu mất đi.

- Nguyên liệu chính cho tạo máu là protein, sắt, vitamin B12 và acid folic. Nếu cơ thể sớm hấp thu được những chất này, sẽ đạt mục tiêu bổ máu nhanh chóng. Thức ăn chứa nhiều đạm tốt gồm sữa, thịt nạc, trứng, chế phẩm đậu, thức ăn chứa nhiều sắt gồm sứa, tôm, mè, rong biển, đậu hà lan, gan lợn. Thịt bò chứa nhiều acid folic, gan động vật, cật heo, cật dê chứa nhiều vitamin B12.

- 1 - 2 ngày sau khi hiến máu bà con nên chú ý nghỉ ngơi, tốt nhất đảm bảo hằng ngày có giấc ngủ hơn 8 giờ. Bà con cũng không lao động thể lực và tập luyện quá mức. Nghỉ ngơi tốt sẽ tương đương với việc dùng thuốc bổ.

- Sau khi hiến máu nên uống nhiều nước, để bổ sung phần nước bị mất; cũng có thể uống nước đường tán, để đạt mục đích bù chất sắt, tạo máu.

 

 

Theo VTV

.
.
.
.
.