Điện Biên

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án Bệnh viện vệ tinh

Thứ Năm, 11/01/2018, 11:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong năm vừa qua, tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, phối hợp với các bệnh viện Trung ương như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện K Trung ương... tiến hành học tập, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn, đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho Ngành y tế của tỉnh.

Để giải quyết bài toán quá tải bệnh viện, ngày 9/1/2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 đến 2020. Với mục tiêu giảm tải ở hai khu vực khám bệnh và điều trị nội trú, nâng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Một trong những trọng tâm để thực hiện đề án trên là thành lập và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án giảm tải, ngày 13/3/2013 Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt đề án bệnh viện vệ tinh, chỉ đạo các bệnh viện tổ chức đánh giá thực trạng chuyên môn bệnh viện sẽ tham gia đề án, xây dựng dự án bệnh viện vệ tinh của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020 được Bộ Y tế xây dựng và triển khai với mục tiêu nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh (bệnh viện địa phương, tuyến dưới) thông qua đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị... Với đề án này, ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trung ương.

1
Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca mổ trực tuyến. (Ảnh do BVĐK tỉnh Điện Biên cung cấp)


Trong năm 2017, tỉnh Điện Biên tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả Đề án Bệnh viện vệ tinh với Bệnh viện Việt Đức, trong đó duy trì triển khai thực hiện tốt 12 gói kỹ thuật đã được chuyển giao và đề xuất các gói kỹ thuật mới với Bệnh viện Việt Đức Trung ương theo Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016 -2020.

Triển khai Đề án Bệnh viện vệ tinh Bệnh viện đa khoa tỉnh với Bệnh viện Tim - Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020. Bệnh viện được hỗ trợ 18 gói kỹ thuật thuộc các chuyên ngành: điện tâm đồ cơ bản, siêu âm tim và can thiệp tim mạch.

Hoàn thiện đề án Bệnh viện vệ tinh với Bệnh viện K Trung ương giai đoạn 2017 - 2020, đã xây dựng kế hoạch và cử các bác sỹ chuyên ngành đi học tập và chuyển giao các kỹ thuật tại Bệnh viện K Trung ương.

Trong năm 2017 đã cử 14 cán bộ tiếp nhận các gói kỹ thuật tại Trung ương, trong đó: 04 cán bộ tham gia tiếp nhận chuyển giao các gói kỹ thuật chuyên ngành ngoại khoa tại Bệnh viện Việt Đức; 08 cán bộ tham gia tiếp nhận chuyển giao các gói kỹ thuật chuyên ngành ung thư tại Bệnh viện ; 01 cán bộ tham gia khóa đào tạo về chuyên ngành Tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Tim Hà Nội và 01 cán bộ tham gia tiếp nhận chuyển giao gói kỹ thuật chuyên ngành huyết học tại Viện Huyết học Truyền máu TW.

Qua quá trình triển khai thực hiện Đề án, ngành Y tế tỉnh đã từng bước phát triển các kỹ thuật chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hỗ trợ cho bệnh viện tuyến dưới triển khai có hiệu quả các kỹ thuật cao, nâng cao năng lực chất lượng khám chữa bệnh, giảm lỷ lệ người bệnh chuyển tuyến, khắc phục tình trạng quá tải người bệnh tuyến Trung ương ./.
 

 

Hương Trà/Dienbientv.vn

.