Sở Y tế làm việc với Trung tâm Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ

Thứ Tư, 11/03/2015, 07:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 10/3, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở Y tế nhằm tìm hiểu công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh; các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, trong đó đánh giá, nhận định về hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại tỉnh thông qua các tổ chức phi Chính phủ.

Tính đến tháng 12/2014, lũy tích người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Điện Biên là trên 7.300 trường hợp tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố và 113/130 xã, phường, thị trấn.

Trong năm 2014, toàn tỉnh đã phát hiện 326 trường hợp nhiễm mới, giảm 36,1% so với cùng kỳ năm 2013, con số trên đã cho thấy công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh ngày một đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả bền vững. Đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của cộng đồng đối với người nhiễm HIV đã và đang có những thay đổi theo chiều hướng tích cực, giúp người có H vượt qua được mặc cảm, yên tâm điều trị, tiếp tục lao động sản xuất.

c

 

Tính đến tháng 11/2014, toàn tỉnh có gần 10.000 người nghiện ma túy. Toàn tỉnh cũng đã có gần 2.000 bệnh nhân được điều trị cai nghiện tại 5 cơ sở điều trị Methadone; điều trị ARV cho gần 2.300 người, chiếm trên 62% tổng số người nhiễm HIV còn sống. Chương trình điều trị lây truyền HIV từ mẹ sang con; chương trình nâng cao năng lực và hợp tác quốc tế... cũng đã được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Mặc dù đạt được những kết quả đáng ghi nhận nhưng nhìn chung công tác phòng chống HIV trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng gặp phải không ít khó khăn do hiện nay, nguồn kinh phí đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS đang bị cắt giảm mạnh. Trong toàn tỉnh còn nhiều khoảng trống về dịch vụ như: Tư vấn xét nghiệm tự nguyện, điều trị ARV, điều trị Methadone tại tuyến xã, phường, vùng sâu, vùng xa; trong đó hầu hết số người nhiễm HIV/AIDS và người tiêm chích ma túy là người nghèo, gặp khó khăn trong việc tiếp cận và tuân thủ điều trị...

Tại buổi làm việc, đại diện chương trình y tế Chính phủ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh trong công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS thời gian qua và hứa sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để ngành Y tế Điện Biên tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phòng chống HIV/AIDS cũng như một số chương trình mục tiêu y tế khác./.

 

  Phạm Hải - Chí Công
 

.