Ghi ở Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông những ngày sau Tết

Thứ Hai, 02/03/2015, 17:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày sau Tết, ở hầu hết các cơ sở y tế bệnh nhân đến khám và điều trị tăng, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Ở Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông cũng vậy, lượng bệnh nhân tăng khoảng 20% so với ngày thường.

c
Từ ngày mồng 5 Tết đến nay, trung bình mỗi ngày, Trung tâm có khoảng 30 lượt người đến khám bệnh, trong đó phải điều trị nội trú chiếm 15%

 

Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông trong những ngày đầu năm mới, mặc dù bệnh nhân chưa đến mức quá tải như nhiều cơ sở y tế khác nhưng so với ngày thường, số bệnh nhân tăng khoảng 20%. Từ ngày mồng 5 Tết đến nay, trung bình mỗi ngày, Trung tâm có khoảng 30 lượt người đến khám bệnh, trong đó phải điều trị nội trú chiếm 15%. Bác sỹ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông cho biết: "Trung tâm đã chỉ đạo xuống các trạm y tế, các phòng khám đa khoa khu vực để chủ động trong việc chuẩn bị công tác hậu cần cũng như thuốc men, hóa chất để phục vụ cho việc phòng chống dịch bệnh theo mùa. Năm nay, Điện Biên Đông đã chủ động từ trước nên bệnh dịch đã được kiểm soát và xác minh ngay từ đầu."

Khoa Nhi là nơi có đông bệnh nhân nhất. Toàn khoa có trên 10 giường bệnh thì hiện tại đã kín bệnh nhân. Không khí ở đây có phần bí bách bởi sự chật chội vì đông bệnh nhân. Thêm nữa là cái nắng oi bức những ngày đầu năm khiến các bệnh nhi càng thêm khó chịu nên thường quấy khóc hoặc mệt lả, ngủ li bì. Các loại bệnh mắc phải ở người trong dịp này, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa. Nguyên nhân là do dịp Tết năm nay, thời tiết nắng nóng kéo dài, cộng với có gió Lào những ngày sau Tết. Thêm nữa là người dân đi lại ngoài trời nhiều và ăn uống thất thường trong dịp Tết nên thể trạng không ổn định, khó đề kháng được với các vi rút gây bệnh. Bên cạnh đó, cũng do nhiều người còn chủ quan với sức khỏe của bản thân và con em mình, nhất là bà con dân tộc thiểu số, khi bệnh nặng mới đến cơ sở y tế.

c
Khoa Nhi là nơi có đông bệnh nhân nhất

 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, có thể ít ngày tới, không khí lạnh sẽ trở lại miền Bắc, trong đó có tỉnh Điện Biên. Thêm nữa là hiện nay đang là thời điểm giao mùa từ xuân sang xuân hè nên dễ phát sinh một số loại bệnh, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Trước diễn biến thời tiết phức tạp, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông luôn chủ động mọi phương án để đối phó với các bệnh dịch có thể xảy ra, khuyến cáo nhân dân trên địa bàn ăn ở hợp vệ sinh, giữ ấm cho trẻ nhỏ, đặc biệt đối với bà con dân tộc thiểu số trong việc chăm sóc sức khỏe trong thời điểm giao mùa.

Những khuyến cáo đó rất cần được người dân tiếp thu và thực hiện nghiêm túc. Bởi đó là cách tốt nhất có thể phòng bệnh, hoặc nếu mắc phải sẽ được điều trị kịp thời vì sức khỏe cho mỗi người và cộng đồng./.

 

Lê Dung - Tuấn Trung
 

.