Trên 90% bà mẹ và trẻ em được cấp sổ theo dõi sức khỏe

Thứ Ba, 26/08/2014, 09:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau hơn 2 năm thí điểm dự án “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em”, trên 90% bà mẹ mang thai và trẻ em dưới 1 tuổi tại Điện Biên đã được cấp sổ theo dõi, trong đó tỷ lệ bà mẹ sử dụng sổ đã đạt trên 60%. Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức của bà mẹ trong việc khám thai định kỳ, đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch… từ đó hạn chế các tai biến sản khoa, tử vong trẻ và suy dinh dưỡng ở trẻ.

v


Là 1 trong 4 địa phương trong cả nước, bao gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Thanh Hóa, An Giang được triển khai thí điểm dự án “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em”, trong đó Điện Biên chính thức triển khai từ đầu năm 2012. Dự án tại tỉnh được triển khai thành 2 giai đoạn, năm 2012 triển khai tại 6 huyện, 2013 tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố. Sau hơn 2 năm triển khai, dự án đã tổ chức được nhiều buổi truyền thông ở cả tuyến tỉnh, huyện và xã, nhằm nâng cao nhận thức của người được hưởng lợi từ dự án là bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ cũng như đội ngũ cán bộ y tế ở các tuyến; tổ chức đào tạo, triển khai dự án tại cộng đồng, giám sát hỗ trợ triển khai hoạt động dự án. Cụ thể, đã có 30 học viên tuyến tỉnh, 180 học viên tuyến huyện và xã, gần 2.200 học viên thôn bản được đào tạo kiến thức về sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em, cách sử dụng sổ, ghi chép, theo dõi, quản lý thai phụ; tổ chức 20 sự kiện truyền thông ở tuyến xã thu hút hàng ngàn người tham gia; duy trì 12 mô hình câu lạc bộ bà mẹ có sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em…

Thông qua các hoạt động nói trên, dự án “Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em” đã mang lại lợi ích cho trên 14 ngàn bà mẹ mang thai, gần 14 ngàn trẻ em, góp phần hạn chế các tai biến sản khoa, tử vong trẻ và suy dinh dưỡng ở trẻ. 6 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ tử vong trẻ dưới 1 tuổi (46,6%o) giảm 5,6%o so với cùng kỳ năm 2013; tử vong trẻ dưới 5 tuổi (55,5%o) giảm 5%o so với cùng kỳ; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi, cân nặng/chiều cao đều giảm so với năm 2013.

Cuối năm 2014 cũng là thời gian kết thúc dự án, với những thành công bước đầu được triển khai tại tỉnh, sẽ là tiền đề quan trọng để dự án tiếp tục được triển khai trên phạm vi cả nước.

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ trẻ em là cuốn sổ dùng để theo dõi một cách có hệ thống quá trình phát triển của trẻ từ lúc là thai nhi cho đến 6 tuổi với nhiều thông tin cần thiết, bổ ích thay thế cho nhiều loại sổ sách, tránh lãng phí thời gian ghi chép, theo dõi của cán bộ y tế và cung cấp cho các bà mẹ những kiến thức cơ bản để chăm sóc sức khỏe cho mình và cho con.

 


Dương Huyền

.