Tỏa Tình khó khăn trong xây dựng chuẩn mới Quốc gia về y tế

Thứ Năm, 14/08/2014, 10:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong khi nhiều trạm y tế trên địa bàn tỉnh ta còn chưa đạt chuẩn Quốc gia về y tế thì Bộ chuẩn mới về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020 đã được ban hành và áp dụng thực hiện. Do đó, việc phấn đấu đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí mới đối với nhiều trạm y tế còn gặp nhiều khó khăn, kể cả những xã đã đạt chuẩn cũ. Trạm Y tế xã Tỏa Tình huyện Tuần Giáo là một ví dụ.

csx csx
Hiện tại, so với Bộ tiêu chí mới, Trạm Y tế Tỏa Tình còn 14 trong tổng số 50 chỉ tiêu chưa đạt chuẩn

Trạm Y tế xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo đã được công nhận chuẩn Quốc gia về y tế được 5 năm nay. Điều này đồng nghĩa với việc các tiêu chí đều đảm bảo đạt yêu cầu chuẩn Quốc gia, trong đó tiêu chí hàng đầu là cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ. Nhưng đến nay, trụ sở của trạm đã có dấu hiệu xuống cấp. So với quy định chuẩn mới, công trình này không đảm bảo yêu cầu. Bên cạnh đó, trạm cũng còn nhiều tiêu chí khác khó có thể đảm bảo yêu cầu so với Bộ tiêu chí mới. Ông Giàng A Sình, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo cho biết: So với Bộ tiêu chí mới, hiện tại, Trạm Y tế Tỏa Tình còn 14 trong tổng số 50 chỉ tiêu chưa đạt chuẩn như: Phòng chức năng, trang thiết bị, vật tư, hóa chất, khối phụ trợ, dịch vụ kỹ thuật, nhà tiêu hợp vệ sinh...

Hiện trạm cũng chưa có bác sỹ và cơ cấu nhân lực cũng chưa đủ 5 nhóm chức danh chuyên môn. Do đó, một số chức danh cán bộ y tế ở đây phải thực hiện kiêm nhiệm, ít nhiều đã gây ảnh hưởng đến hiệu quả công tác của cán bộ tại trạm. Y sỹ Lò Thị Thoan, Trạm Y tế xã Tỏa Tình chia sẻ: Bản thân tôi phải kiêm nhiệm thêm mảng dược, trong quá trình công tác tôi thấy vướng mắc là làm dược không phải chuyên môn nên tôi phải mất nhiều thời gian để tìm hiểu. Khi phát thuốc cho người bệnh, tôi phải hướng dẫn họ cách sử dụng, điều này cũng gây khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ công tác.

csx
Trạm cũng chưa có bác sỹ và cơ cấu nhân lực cũng chưa đủ 5 nhóm chức danh chuyên môn

Ngoài những yếu tố trên, những hạn chế trong nhận thức và ý thức của người dân về chăm sóc sức khỏe cũng khiến trạm khó có thể đảm bảo được một số yêu cầu theo Bộ chuẩn tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020. Đơn cử như việc chăm sóc sức khỏe sinh sản còn nhiều hạn chế. Nguyên do là chị em phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số bận bịu với việc nội trợ, đồng áng, ít tiếp xúc với bên ngoài, còn e dè, ngại ngùng khi đến cơ sở y tế khám bệnh. Nhiều trường hợp sinh đẻ tại nhà, không biết xử trí kịp thời các tai biến nên cũng có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ít được chăm sóc sau sinh hoặc chăm sóc chưa đúng cách... Đó là chưa kể đến hàng loạt các vấn đề về: Vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh phòng bệnh, chế độ dinh dưỡng còn nhiều hạn chế.

Với cơ sở, vật chất và con người thực tại của trạm hiện nay, nếu chỉ phấn đấu bằng sự nỗ lực của các trạm y tế xã để đảm bảo yêu cầu so với quy định chuẩn mới của Bộ Y tế thì vẫn chưa đủ./.

 

Lê Dung - Đức Trung

.