Bảo hiểm y tế: Điểm tựa cho người dân nghèo vùng cao Tủa Chùa

Thứ Tư, 16/07/2014, 10:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhờ có những chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước mà trong những năm qua, nhân dân các dân tộc huyện Tủa Chùa đã được quan tâm nhiều hơn trong công tác chăm sóc sức khỏe, nhất là trong việc khám và điều trị bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế.

Từ khi được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo diện người nghèo, mỗi lần ốm đau, vợ chồng anh Lý A Lành ở bản Séo Mý Chải, xã Sín Chải không phải chờ đợi và tốn kém nhiều tiền viện phí khi đến khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế. Sau khi đã làm thủ tục nhập viện, vợ chồng anh Lý A Lành đã được các y, bác sỹ hướng dẫn và bố trí vào khoa, phòng theo bệnh lý để điều trị. Anh Lý A Lành chia sẻ: Vợ tôi bị đau ngực, khi đến khám thì được các bác sỹ hướng dẫn và làm thủ tục nhanh. Có thẻ bảo hiểm y tế thì việc khám, chữa bệnh sẽ không bị tốn kém nhiều tiền, gia đình tôi yên tâm lắm.

c cv
6 tháng đầu năm, tủa Chùa số người đến khám, điều trị bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế luôn chiếm trên 90%

Cũng như vợ chồng anh Lý A Lành và hàng trăm người bệnh khác, anh Lò Văn Thành ở đội 3, xã Mường Báng cũng được thăm khám, cấp phát thuốc điều trị bệnh ổn định theo đúng bệnh lý. Sau một tuần điều trị nội trú, bệnh tình của anh đã thuyên giảm. Đặc biệt là với số ngày, số thuốc điều trị cho anh Thành cũng lên đến tiền triệu, nhưng nhờ có thẻ bảo hiểm y tế số tiền chi trả viện phí của anh đã giảm rất nhiều.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, trong 6 tháng đầu năm  2014, trung tâm và các Trạm y tế tuyến xã đã khám, điều trị cho gần 33.000 lượt người, trong đó số người đến khám, điều trị bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế luôn chiếm trên 90%. Để triển khai thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là đối với người nghèo có thẻ bảo hiểm y tế, Trung tâm Y tế huyện đã thường xuyên phối kết với bảo hiểm xã hội huyện thực hiện tốt các quy định về thủ tục khám, chữa bệnh; nghiêm túc thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, các chế độ, chính sách đối với người bệnh, nhất là đối với các đối tượng là người nghèo, trẻ em.

Bác sỹ chuyên khoa 1 Vừ A Sử, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa cho biết: Trên địa bàn huyện các bệnh nhân mà có thẻ bảo hiểm y tế, trung tâm có phòng tiếp đón và có sơ đồ hướng dẫn để cho bệnh nhân đi khám một cách thuận lợi nhất. Trung bình số bệnh nhân đến điều trị tại trung tâm so với số giường bệnh không quá lớn, nên bệnh nhân đến chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế luôn được ưu tiên sắp xếp giường bệnh.

Đối với những người nghèo như vợ chồng anh Lành, anh Thành khi đi khám, chữa bệnh có thẻ bảo hiểm y tế đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực. Có thẻ bảo hiểm y tế người dân không còn phải lo chi trả viện phí cao. Điều đó cho thấy, chính sách bảo hiểm y tế, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo thực sự là những chính sách ưu việt mà Đảng, Nhà nước đem lại cho nhân dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội được ổn định, giúp người dân yên tâm mỗi khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh./.

 

Văn Phú - Duy Hải

.