Khốn khổ chờ ngày ổn cư...

Thứ Hai, 06/07/2020, 09:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện dự án san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, hàng chục hộ dân tộc Cống đã chủ động tháo dỡ nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi chờ ngày ổn cư tại nơi ở mới. Ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, nơi ở mới chưa thấy đâu còn người dân thì phải sống vất vả trong những lều lán tạm bợ, chật chội và thiếu thốn đủ thứ.

1
Người dân bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên đã 3 năm nay sống trong những ngôi nhà tạm bợ chờ dự án hoàn thành

Trong túp lều lụp xụp được dựng tạm bằng tre nứa là cuộc sống của 2 bà cháu bà Nạ Thị Táo, bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên. Nơi ở tạm bợ, không một vật dụng giá trị, 2 năm nay bà Táo vẫn luôn mong mỏi đến ngày được chuyển đến nơi ở mới bởi đây là lần thứ 3 phải di chuyển nhà để nhà thầu thực hiện dự án Công trình san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn.

Bà Nạ Thị Táo, điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: “Rất là khó khăn với dự án mặt bằng này, di chuyển đi di chuyển lại bát đũa cũng vỡ mất, tấm bứng, tấm ván cũng chuyển đi chuyển lại mà lại làm bằng nứa mối mọt hết. Đã khó khăn càng khó khăn hơn, nắng nóng không ở được, nắng như lửa đốt nhà thấp lụp xụp, mưa thì nước mưa tràn hết vào lều, vào chỗ nằm không có chỗ ngủ”.

Trong những ngôi nhà tạm bợ mà nóc nhà chỉ cao chạm đầu người, xung quanh 4 phía được quây bằng tôn hay thậm chí là những lều lán tạm là cuộc sống nhiều hộ dân tộc Cống, điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên. Thiếu thốn mọi điều kiện tối thiểu trong sinh hoạt như điện, nước, vệ sinh môi trường, ngày nắng cũng như ngày mưa cuộc sống của các hội dân càng trở nên khốn khó.

Năm 2018, dự án san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm bắt đầu khởi công xây dựng, nhiều hộ dân phải di chuyển nhà tới 3 đến 4 lần để dựng nhà tạm, mái prôxi măng vỡ nát, gỗ đắp chiếu chờ ngày dựng nhà cũng mối mọt mà nơi ở mới cũng chưa thấy đâu.

1
Cuộc sống vốn đã khó khăn giờ càng khó khăn hơn khi chưa biết bao giờ mới được ổn cư

Anh Lò Văn Hiệp, Trưởng bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: “Hiện tại như mọi người đã thấy các hộ dân sống rất vất vả. Nói quá ra nhà không bằng cái chuồng cho động vật sống huống hồ là con người sống 3 năm nay rồi. Gỗ giờ nằm đống như thế này, mối mọt ăn hết, đây là lấy gỗ lần 2 rồi. Một tấm lợp cho nền nhà này chưa được lại chuyển nền khác, 1 tấm thành 3, 4 tấm rồi”.

Dự án san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm là một trong năm dự án đầu tư cho đồng bào dân tộc Cống ở Pa Thơm theo Ðề án "Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Ðiện Biên, giai đoạn 2011- 2020".

Dự án nhằm tạo mặt bằng bố trí sắp xếp đất ở cho 30 hộ dân tộc Cống làm nhà theo mô hình chuẩn nông thôn mới để ổn định cuộc sống, tránh di dân tự do, bảo tồn và phát triển người dân tộc Cống tại xã Pa Thơm. Triển khai thực hiện dự án, các hộ dân điểm dân cư Si Văn đã tháo dỡ nhà và dựng lán tạm bợ, sống xen ghép với các hộ dân bản Púng Bon để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Dự án được triển khai thi công từ năm 2018 và hết năm 2019 phải hoàn thành bàn giao cho các hộ dân dựng nhà, song do nhiều nguyên nhân mà đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Vậy nguyên nhân do đâu? Giải pháp nào để khắc phục sự chậm trễ này, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong chương trình tiếp theo./.

 

PV/DIENBIENTV.VN

.