Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên

Khó khăn trong giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em

Thứ Ba, 11/06/2019, 14:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mặc dù Đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều chương trình, giải pháp để thúc đẩy, nâng cao thể trạng cho trẻ em. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, điều kiện, nhất là chất lượng cuộc sống của nhân dân còn thấp, nên việc chăm lo, đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường thể trạng cho trẻ còn nhiều khó khăn.

1
Cuộc sống khó khăn dẫn đến tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng ở huyện Mường Nhé còn cao

 
Là một trong những huyện nghèo của tỉnh, đời sống dân sinh của đồng bào các dân tộc huyện Mường Nhé còn thấp so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Qua thống kê, hiện tỷ lệ hộ đói nghèo toàn huyện còn trên 67%, trong đó tỷ lệ số hộ dân sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp chiếm trên 80%.

Việc chăm lo cho con em có đủ chất dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày là rất hạn chế. Toàn huyện có trên 1.380 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng theo cân nặng, chiếm tỷ lệ trên 21%; Hơn 2.100 trẻ bị suy dinh dưỡng theo chiều cao chiếm tỷ lệ trên 32% tổng số trẻ toàn huyện.

Bác sỹ Lò Văn Sen, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé cho biết: Hàng năm chúng tôi vẫn chỉ đạo các bộ phận chuyên môn xuống cơ sở để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân. Tuy nhiên, do điều kiện sinh sống của người dân còn thấp, nên tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em vẫn còn cao… 

Với điều kiện sống và sinh hoạt của trẻ em vùng sâu, vùng xa trong huyện tương đối đơn giản và tự do, chất lượng cuộc sống của trẻ em rất thấp.. thậm chí trong các bữa ăn hàng ngày chỉ có rau rừng, măng rừng, không có các loại chất dinh dưỡng từ thịt, cá…. do vậy các em sẽ không có đủ chất dinh dưỡng để cải thiện, nâng cao được thể trạng và thể lực.

1
Chất lượng cuộc sống của trẻ em rất thấp.. thậm chí trong các bữa ăn hàng ngày chỉ có rau rừng....

 

Chị Lý Thị Phương, Bản Vang Hồ, xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé cho biết: Cuộc sống của bà con khó khăn lắm, không đủ ăn đâu, con cái không chăm được, có gì thì ăn gì thôi… 

Trong những năm qua, Đảng, nhà nước và các tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều chính sách, chương trình và giải pháp để giảm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế khó khăn, chất lượng cuộc sống thấp... vẫn đang là những rào cản khiến cho tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở huyện biên giới Mường Nhé còn cao./.

 

 

Văn Phú – Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.