Điện Biên

Đẩy mạnh kết nối người lao động và nhà tuyển dụng

Thứ Bảy, 08/06/2019, 19:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết việc làm cho người lao động, tạo cầu nối giữa người lao động và nhà tuyển dụng, mới đây UBND tỉnh đã tổ chức Ngày hội Việc làm tỉnh Điện Biên lần thứ 3 năm 2019. Ngày hội đã thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên người lao động và 19 đơn vị, doanh nghiệp, đại diện nhà tuyển dụng tham gia tư vấn, tuyển dụng lao động.

Không bằng cấp, không tay nghề nên đối với chị Quàng Thị Thích ở đội 11, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên thì, tìm được một công việc có thu nhập cao và ổn định là điều rất khó. Chính vì vậy, sau khi biết được thông tin Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức Ngày hội Việc làm lần thứ 3, chị Thích đã thông báo cho nhiều bạn bè và người thân cùng tham gia Ngày hội để tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm phù hợp.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thích cho biết: Mặc dù đã đi xin việc ở nhiều nơi, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều đòi hỏi bằng cấp; có nơi doanh nghiệp không đòi bằng cấp thì công việc lại không phù hợp với chị. Do đó mặc dù còn trẻ, sức khỏe có nhưng hiện tại chị Thích vẫn thất nghiệp; ngày ngày vẫn phải quanh quẩn vào mấy ruộng ngô, ruộng lúa, thu nhập chưa đủ ăn, nói gì đến việc chăm lo cho con cái học hành.

1
Ngày hội Việc làm tỉnh Điện Biên lần thứ 3 năm 2019 đã thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên người lao động

 

Còn đối với anh Quàng Văn Chi, sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên thì mặc dù còn hơn một tháng nữa anh mới tốt nghiệp ra trường. Tuy nhiên, do thấy nhiều anh chị lứa trước sau khi học xong đại học, cao đẳng ra trường rất lâu nhưng vẫn chưa xin được việc làm ổn định, nên anh Chi khá lo lắng cho tương lai của mình.

Anh Quàng Văn Chi, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên cho biết: Ngày hội việc làm thì tôi tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm để có thu nhập ổn định; đến với ngày hội việc làm tôi đã được nhiều công ty, nhà tuyển dụng giới thiệu việc làm. Và cũng mong muốn các công ty, nhà tuyển dụng tuyển những người mới ra trường như tôi để tôi có công ăn việc làm phù hợp.

Ngày hội Việc làm tỉnh Điện Biên lần thứ 3 được tổ chức đã thu hút hơn 1.000 học sinh, sinh viên và người lao động trên địa bàn đến tham gia tuyển dụng, tư vấn, giới thiệu việc làm. Đồng thời có 19 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với 19 gian hàng trưng bày giới thiệu về đơn vị, doanh nghiệp cũng như trực tiếp tổ chức tư vấn, tuyển dụng với tổng lượng nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp lần này ước tính vào khoảng trên 8.000 lao động.

1
Doanh nghiệp trực tiếp tổ chức tư vấn, tuyển dụngngười lao động


Ông Nguyễn Thanh Tùng, Đại diện nhà tuyển dụng Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam cho biết: Tập đoàn than hàng năm có như cầu tuyển dụng từ 3 đến 4 nghìn lao động mới; đối tượng tuyển dụng là nam có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên; Thông qua ngày hội việc làm chúng tôi cũng rất mong lãnh đạo tỉnh Điện Biên; Sở lao động thương binh xã hội quna tâm tuyên truyền, tạo điều kiện để tập đoàn có thể triển khai tuyển dụng trên địa bàn; Đến với ngày hội này phía tập đoàn mong muốn tuyển dụng được từ 200 đến 500 lao động trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hiện nay chúng tôi đã ký hợp đồng tuyển dụng được 200 lao động ở 2 huyện Nậm Pồ và Mường Nhé. Lao động Điện Biên có chất lượng tốt.

Đến giới thiệu thương hiệu và tuyển dụng lao động tại Ngày hội lần này, các công ty, đơn vị đều đảm bảo về nội dung tuyển dụng đầy đủ, rõ ràng, có các chế độ ưu đãi chính sách để người lao động tham khảo và lựa chọn. Trung bình mỗi đơn vị, công ty có nhu cầu tuyển dụng từ 100 đến 500 lao động, vào các vị trí như: Kế toán, công nhân, thợ may, nhân viên bán hàng, kỹ thuật viên, nhân viên chăm sóc khách hàng.v.v… với mức lương khởi điểm từ 5- 8 triệu đồng mỗi tháng cho người lao động, cùng với đó là nhiều quyền lợi ưu đãi khác.
 
Theo định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, riêng giai đoạn từ năm 2016 – 2021 mỗi năm tỉnh Điện Biên có trên 10.000 người bước vào độ tuổi lao động. Để ổn định tình hình lao động, mỗi năm tỉnh cần tạo thêm khoảng 9.000 việc làm mới.

Do đó, việc thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề và giúp cho lao động, học sinh sắp tốt nghiệp ra trường hiểu rõ chính sách về lao động việc làm, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, trình độ đào tạo của người lao động sẽ góp phần giảm thiểu thất nghiệp trên địa bàn.

Trong khi đó tỉnh Điện Biên lại là tỉnh miền núi chưa phát triển nhiều về các loại hình công nghiệp, dịch vụ. Cùng với đó Ngày hội việc làm phần nào đã giúp được học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp và người lao động có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, được doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tư vấn để lựa chọn, tìm kiếm được công việc phù hợp.

Bên cạnh đó, cũng thúc đẩy phát triển thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ cơ sở, của các doanh nghiệp về việc làm và thay đổi nhận thức của người lao động về tìm kiếm việc làm.

1
Người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực, trình độ đào tạo của mình


Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Lần tổ chức Ngày hội việc làm này là lần thứ 3 của tỉnh Điện Biên; Sau lần tổ chức ngày hội việc làm 2015 thì nó là vạn sự khởi đầu nan, nhưng nó đã kết nối dần dần đưa lao động kết nối được doanh nghiệp.

Năm 2017, là ngày hội việc làm lần thứ 2 thì số lượng lao động tham gia trên địa bàn tỉnh thay đổi rất lớn; thể hiện năm 2018 thì có trên 1.109 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp; tăng 600 lao động đi làm việc ở các doanh nghiệp so với năm 2017. Ngày hội việc làm năm 2019 là sự kết nối không chỉ người lao động mà cả học sinh sinh viên để kết nối với các doanh nghiệp, thông qua ngày hội sự kết nối sẽ chặt chẽ hơn.

Ngày hội Việc làm tỉnh Điện Biên lần thứ 3 năm 2019 là hoạt động không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp, mà còn có ý nghĩa với chính bản thân người lao động và toàn xã hội. Thông qua Ngày hội nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, của người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân các dân tộc về công tác việc làm và giải quyết việc làm, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội bền vững và lâu dài./.


                                                      

 

Chung Dũng – Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN

.