Hiệu quả từ mô hình lúa nước hai vụ ở bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé

Thứ Sáu, 07/06/2019, 14:48 [GMT+7]

Điện Biên TV- Một niềm vui rất lớn đã đến với bà con dân bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé trong những ngày này đó là sau một thời gian triển khai với nhiều nỗ lực, tâm huyết, tới nay, mô hình giúp dân bản trồng lúa nước hai vụ của Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đem lại những hiệu quả tích cực. Nhiều hộ dân ở xã biên giới Nậm Kè giờ không còn phải lo nghĩ thiếu ăn. 

1
Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên hỗ trợ giúp người dân bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé trồng lúa nước 2 vụ

 

Cánh đồng trồng lúa nước vụ chiêm xuân đầu tiên của bà con bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè. Trước đây, theo tập tục canh tác bà con ở bản thường trồng lúa một vụ trong năm và không đủ ăn. Để bà con tin tưởng làm theo, đồn biên phòng Nậm Kè đã phối hợp với các đoàn thể địa phương tuyên truyền, tổ chức triển khai làm mô hình thí điểm ở bản Huổi Thanh 1 và tiến tới áp dụng tại các bản còn lại trong xã.

Quá trình triển khai cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thực hiện "bốn cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng trao đổi kinh nghiệm sản xuất) với bà con để trồng vụ lúa nước vụ chiêm xuân. Bên cạnh đó, đơn vị đã trích quỹ hỗ trợ bà con mua giống, hướng dẫn cách ủ phân xanh, làm đất cày ải, đồng thời làm hàng rào ngăn trâu bò và làm mương dẫn nước, đắp bờ.

Không phụ công của cán bộ, chiến sĩ đơn vị, đến những ngày cuối tháng 3 cánh đồng lúa nước được hình thành tại khe suối của bản và ngập tràn màu xanh. Với mong muốn giúp người dân làm quen, dần tiến tới làm chủ phương thức sản xuất, trong quá trình khai hoang, trồng lúa nước.

Ðồn Biên phòng Nậm Kè đã chia bà con thành các tổ sản xuất, mỗi tổ canh tác trên diện tích khoảng 5.000m lúa, các tổ sản xuất có cán bộ biên phòng làm Tổ trưởng với nhiệm vụ bám sát dân bản, phổ biến kỹ thuật trồng lúa nước và trực tiếp bám nắm ruộng đồng cùng bà con.

1
Hơn 15 nghìn mét vuông lúa nước này là chính là thành quả của mô hình trồng lúa nước hai vụ được Đồn Biên phòng Nậm Kè vận động, giúp đỡ bà con tham gia trồng lúa.

 

Anh Chảo Vần Kiêm, Trưởng bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho biết:
Riêng bản Huổi Thanh 1 làm lúa nước cũng được 1 vài năm rồi, nhưng chỉ có một vụ thôi, một năm làm một vụ, giờ có đảng, nhà nước, cán bộ biên phòng Nậm Kè thì có quan tâm, triển khai trồng lúa nước vụ chiêm một năm hai vụ, năm nay trồng vụ chiêm...

Và niềm tin của người dân dân bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè giờ đã thành hiện thực. Cánh đồng lúa chín vàng nằm dưới chân núi là minh chứng rõ nhất cho niềm tin của họ. Đây là lần đầu tiên người dân trong bản được thu hoạch vụ lúa chiêm xuân. Gia đình chị Lý Thị Sỉn là hộ dân tiên phong lắng nghe bộ đội biên phòng tham gia trồng lúa nước hai vụ một năm. Những ngày này, niềm vui với chị Sỉn là còn được cán bộ, chiến sĩ biên phòng tới giúp thu hoạch lúa…

Chị Lý Thị Sỉn, Bản Huổi Thanh 1, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho biết: Sau khi được xuống đây cùng với bộ đội thu hoạch lúa, qua vụ lúa này bà con rất vui mừng, phấn khởi, tin tưởng và sang năm mới bà con sẽ tiếp tục để trồng vụ tiếp theo nữa để có lúa nhiều hơn.

Hơn 15 nghìn mét vuông lúa nước này là chính là thành quả của mô hình trồng lúa nước hai vụ được Đồn Biên phòng Nậm Kè vận động, giúp đỡ bà con tham gia trồng lúa. Đó là thành quả của cả quá trình chung sức, đồng lòng của bộ đội và bà con dân bản biên giới.

1
Đồn Biên phòng Nậm Kè đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ xuống giúp bà con thu hoạch lúa…

 
Thời điểm này, trên địa bàn huyện Mường Nhé đã bắt đầu xuất hiện những trận mưa lớn. Để đảm bảo thành quả sau bao tháng ngày lam lũ, Đồn Biên phòng Nậm Kè đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ xuống giúp bà con thu hoạch lúa…
 
Những thửa ruộng chín vàng, những hạt lúa căng tròn, sáng rực cả một khu vực của vùng biên giới hứa hẹn mang đến ấm no, đủ đầy cho bà con dân bản. Đây là thành quả của bao tháng ngày bộ đội biên phòng lăn lộn trên cánh đồng cùng với bà con dân bản.

Sau một thời gian làm theo mô hình lúa nước hai vụ của bộ đội biên phòng, hộ dân giờ đã không còn phải lo nghĩ thiếu ăn, dân bản sẽ có thêm điều kiện để phát triển chăn nuôi…Với sự giúp đỡ nhiệt thành của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Kè đời sống của dân bản biên giới đang ngày càng khởi sắc./.

 

 

CTV - Anh Dũng/DIENBIENTV.VN

.