Xã "Năm không" của huyện Mường Nhé

Thứ Bảy, 11/05/2019, 15:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã Sín Thầu được biết đến xã “Năm không” của huyện Mường Nhé, là xã không có người nghiện ma túy, không chặt phá rừng, không có người di cư tự do, không xuất cảnh trái phép và không sinh con thứ ba...

Nằm cách trung tâm huyện Mường Nhé hơn 50 km, xã Sín Thầu gồm 7 bản, 310 hộ với hơn 1.300 nhân khẩu, trong đó 96% là đồng bào dân tộc Hà Nhì. Mảnh đất biên viễn cực Tây Tổ quốc này đang từng ngày đổi mới.

Đồng bào các dân tộc nơi đây luôn đoàn kết bên nhau bền bỉ vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm đẩy lùi đói nghèo và lạc hậu để xây dựng nông thôn mới – đời sống văn hóa mới.

1
Đồng bào các dân tộc nơi đây luôn đoàn kết bên nhau bền bỉ vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm đẩy lùi đói nghèo và lạc hậu để xây dựng nông thôn mới


Điều dễ nhận thấy ở Sín Thầu hôm nay đó là bộ mặt thôn bản miền núi đã có nhiều khởi sắc rõ nét; đồng bào các dân tộc đoàn kết, gắn bó trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và gìn giữ an ninh biên giới và chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Con đường huyết mạch hơn 80km từ trung tâm huyện đến tận ngã ba biên giới A Pa Chải từ nhiều năm qua, đã tạo thuận lợi cho đồng bào đi lại, thông thương, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản cho người dân vùng biên giới.

Cả xã hiện nay không còn nhà nào làm bằng tranh tre nữa; hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây dựng đạt chuẩn quốc gia; nhiều hộ có nhà cửa khang trang, tiện nghi hiện đại. Những năm gần đây các mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản; mô hình làm kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, ở Sín Thầu xuất hiện ngày càng nhiều.

Toàn xã có hơn 10.000 con gia súc. Có 12 hộ điển hình về chăn nuôi trâu bò; trong đó trung bình mỗi hộ nuôi vài chục con trâu, bò, hộ nhiều nhất có tới hơn 300 con. Cả xã hiện có gần 140 ha lúa nước gieo cấy được 2 vụ.

1
Đàn bò hàng trăm con của gia đình ông Chang Váng Sinh, bản Tá Miếu, xã Sín Thầu đang phát triển và sinh trưởng tốt

 

Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng uỷ xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé cho biết: Cuộc sống của bà con nhân dân trong những năm gần đây so với những năm trước đã có nhiều thay đổi, do nhận thức của người dân được nâng lên. Công tác lãnh đạo chỉ đạo của chính quyền xã đã có đổi mới theo hướng tình hình thực tế của địa phương.

Trong thời gian tới Đảng uỷ, chính quyền xã chỉ đạo bà con tích cự trong công tác quan lý bảo vệ rừng, đưa các loại cây, con giống có giá trị phù hợp với địa phương vào chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao thu nhập cho bà con; vận động nhân dân làm mô hình tham quan du lịch công đồng để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Nhiều năm trở lại đây, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp Ban Chỉ huy đồn Biên phòng A Pa Chải thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của nhà nước; các quy chế về khu vực biên giới; thực hiện thâm canh tăng vụ, phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Với việc toàn bộ hộ dân ký kết với Bộ đội biên phòng thực hiện tự quản, bảo vệ đường biên, cột mốc, ngăn chặn xâm canh, xâm cư, buôn lậu, phá rừng, đã đưa Sín Thầu trở thành điểm sáng vùng cao.

Nhờ đó, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên, Nhân dân bám bản, không di cư tự do, tích cực giữ gìn đường biên mốc giới, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn. Sín Thầu còn là xã “năm không” của huyện Mường Nhé là không có người nghiện ma túy, không chặt phá rừng, không có người di cư tự do, không xuất cảnh trái phép, không sinh con thứ ba.
 
Thượng uý Nguyễn Trường Giang Đồn biên phòng A Pa Chải, huyện Mường Nhé cho biết: Trong thời gian vừa qua, lực lượng biên phòng đã thực hiện 3 bám, 4 cùng với quần chúng nhân dân trên địa bàn, chùng bà con phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, cùng với bà con phát triển kinh tế, hướng dẫn bà con từ trồng lúa một vụ lên thành 2 vụ. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chính vì vậy tình hình an ninh chính trị trên địa bàn ổn định, bà con yên tâm sản xuất.

Bản Pờ Nhừ Khồ trước đây là bản khó khăn nhất của xã, bản có hơn 100 hộ thì giờ đây nhà nào cũng được làm khang trang, vững chãi, lợp ngói, lợp mái tôn. Đi sâu vào bản là các tuyến đường đã được “cứng hóa” sạch sẽ.

Khuôn viên nhà dân trong bản đều quy hoạch có ao cá, vườn rau, khu chăn nuôi gia súc, gia cầm, diện tích trồng cây ăn quả. Cuộc sống của người dân bản Pờ Nhừ Khồ đã thật sự đổi thay. Bản làng đã có đường giao thông nông thôn đi lại thuận tiện, có nhà sinh hoạt cộng đồng, dân không chăn thả trâu bò bừa bãi nữa.

1
Nhân dân bám bản, không di cư tự do, tích cực giữ gìn đường biên mốc giới, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn

 

Điện lưới quốc gia đã về bản tạo nên một bước tiến mới trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế của bà con. Hiện nay ở bản, người dân không làm nương mà thay vào đó là trồng lúa nước và ngô, sắn, đã có nhiều hộ chăn nuôi vừa và nhỏ, kết hợp với phát triển dịch vụ mua bán nên đời sống bà con đã khấm khá hơn.
 
Bức tranh toàn cảnh tươi sáng ngày hôm nay gợi nhớ về Sín Thầu trước đây từng là xã đặc biệt khó khăn bậc nhất cả nước với tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 80% dân số, đến năm 2007 mới có đường ô-tô đến xã.

Nhưng hiện nay Sín Thầu là xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện, chỉ gần 30%; đồng thời, Sín Thầu cũng là xã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Mường Nhé, xã đã sắp hoàn thiện 19/19 tiêu chí của 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Mảnh đất biên cương Sín Thầu đang chuyển mình vươn lên mạnh mẽ./.
 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.