Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc

Thứ Ba, 07/05/2019, 09:13 [GMT+7]

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc, tại tỉnh Sơn La (7/5/1959-7/5/2019), tỉnh Sơn La đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm Bác Hồ tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Báo Sơn La


Sáng 6/5, tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (huyện Thuận Châu), Đoàn đại biểu Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La và huyện Thuận Châu đã dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ. 

Cách đây tròn 60 năm, ngày 7/5/1959, nhân kỷ niệm 5 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 4 năm thành lập Khu tự trị Thái-Mèo, Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại huyện Thuận Châu, thủ phủ Khu tự trị Thái-Mèo lúc bấy giờ.

60 năm qua, khắc ghi lời dạy của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đã đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, xây dựng Sơn La ngày càng phát triển.

Trước đó, vào lúc 5h15 phút, tại Quảng trường Tây Bắc đã diễn ra lễ thượng cờ và khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Đây là lần đầu tiên, tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ thượng cờ tại Quảng trường Tây Bắc.

Cùng với khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, trong sáng 6/5, huyện Thuận Châu đã tổ chức lễ gắn biển Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong Khu Di tích lịch sử lưu niệm Kỳ đài Thuận Châu.

Kỳ đài Thuận Châu, nơi Bác Hồ đứng nói chuyện khi về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc, tại tỉnh Sơn La đã trở thành di tích lịch sử và được xếp hạng di tích quốc gia năm 1995.

Để tỏ lòng thành kính Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời tạo nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện, năm 2015, huyện Thuận Châu đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng công trình Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh liền kề với Kỳ đài.

Nhà tưởng niệm được khởi công xây dựng ngày 7/5/2017 và khánh thành ngày 1/1/2018. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đón hơn 40.000 lượt khách và trên 200 đoàn đến tham quan, dâng hương tưởng nhớ Bác.

1
Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Khu du tích Kỳ đài Thuận Châu. Ảnh: Báo Sơn La


Cũng tại Kỳ đài Thuận Châu, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Ban Quản lý Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và huyện Thuận Châu tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc”. Triển lãm đã trưng bày, giới thiệu 100 bức ảnh do Ban Quản lý Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và huyện Thuận Châu sưu tầm.

Các bức ảnh đã được trưng bày trên những thiết bị chuyên dụng, bố trí ở bên phải Kỳ đài là các bức ảnh “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc” và bên trái các bức ảnh “Thuận Châu học tập và làm theo lời Bác”. Triển lãm giúp cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ và nhân dân các dân tộc Sơn La cũng như du khách tham quan hiểu sâu sắc về thân thế, sự nghiệp, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc. Triển lãm cũng đem đến cho người xem một bức tranh toàn cảnh về Thuận Châu qua 60 năm học tập và làm theo lời Bác.

Tối ngày 6/5, UBND huyện Thuận Châu  khai mạc ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc, nhân kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi động, phong phú như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng với các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Các môn thi đấu thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, tung còn, do các vận động viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thể hiện.

 

 

Theo Chinhphu.vn

.