Sín Thầu với công tác bảo vệ rừng

Thứ Ba, 07/05/2019, 15:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm gần đây, khi nhiều cánh rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé bị tàn phá thì ở xã Sín Thầu vẫn có những khu rừng nguyên sinh xanh tốt. Với bà con Hà Nhì, bảo vệ rừng như một sứ mệnh thiêng liêng được truyền từ đời này sang đời khác.

Xã Sín Thầu có tổng diện tích tự nhiên trên 17.000ha, trong đó có khoảng 13.000ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 60%. Để bảo vệ rừng, trên cơ sở hương ước được xây dựng, mỗi bản thành lập từ 2 – 3 tổ bảo vệ rừng, trưởng bản đứng đầu và giao nhiệm vụ cho từng tổ viên quản lý, bảo vệ rừng.

1
Đồng bào Hà Nhì xã Sín Thầu trân trọng những cánh rừng đầu nguồn và bảo vệ nghiêm ngặt theo hương ước bản đề ra

 

Đầu mùa khô hàng năm, bản phối hợp với kiểm lâm địa bàn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết bảo vệ rừng, không phát rừng làm nương. Với diện tích nương cũ, nếu muốn đốt nương, chủ nương phải báo với trưởng bản để cử người đi kiểm tra, kịp thời dập lửa khi có dấu hiệu lan sang diện tích rừng.

Việc chăn nuôi đại gia súc của người dân được quy hoạch từng khu, vùng, nếu hộ nào vi phạm thả trâu, bò vào rừng sẽ bị phạt hành chính tùy theo mức độ thiệt hại.

Anh Mạ Sàn Hòa, Tổ phó tổ bảo vệ rừng bản Tả Kố Khừ cho biết: Công tác tuyên truyền của cán bộ xã, cán bộ kiểm lâm toàn bộ nhân dân có ý thức trong công tác giữ gìn và phát triển rừng. Cái thứ hai là  sau khi được chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng thì bà con còn ý thức hơn.

Đồng bào Hà Nhì xã Sín Thầu trân trọng những cánh rừng đầu nguồn và bảo vệ nghiêm ngặt theo hương ước bản đề ra, đồng thời được truyền miệng từ đời này sang đời khác. Những đứa trẻ trong bản khi biết nhận thức đã được ông bà, bố mẹ truyền dạy, giáo dục những luật tục của dân tộc mình, trong đó có trách nhiệm giữ gìn những khu rừng thiêng của bản.

Ở Sín Thầu có 2 gương sáng trong công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng, đó là: Liệt sỹ Xu Xề Hừ và thương binh Lỳ Pó Lòng, cùng trú tại bản Tả Kố Khừ. Năm 2010, khu rừng thuộc bản Tả Kố Khừ bị cháy, bản huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ, hơn 60 người lao lên rừng dập lửa.

Đám cháy được dập tắt nhưng anh Xu Xề Hừ đã thiệt mạng trong lúc chữa cháy, còn anh Lỳ Pó Lòng thì bị thương nặng. Ghi nhận công lao của các anh, Nhà nước phong tặng liệt sỹ đối với anh Xu Xề Hừ, còn anh Lỳ Pó Lòng được xét thương binh với tỷ lệ thương tật 82%.

Tấm gương hy sinh dũng cảm của Liệt sỹ Xu Xề Hừ chính là nguồn động lực để người dân Sín Thầu làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ và phát triển rừng

1
Chính quyền và Công an xã Sín Thầu tổ chức tuyên truyền công tác bảo vệ và phát triển rừng cho bà con bản Tả Ko Khừ

 

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mường Nhé cho biết: Trong những năm qua chúng tôi tăng cường phối hợp với cấp ủy chính quyền cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua những việc tuyên truyền kí cam kết thì nhận thức người dân được nâng lên. Các hộ gia đình bây giờ rất phấn khởi khi nhận được tiền bảo vệ rừng nên ý thức của người dân về công tác bảo vệ và phát triển rừng cũng được nâng lên.

Không phụ công người, được bảo vệ tốt, rừng đã và đang mang lại cho người dân Sín Thầu nhiều nguồn lợi, giúp họ có cuộc sống ấm no, nhất là giữ nguồn nước để người dân khai hoang ruộng lúa nước và nuôi thả cá. Nhiều năm liên tục xã Sín Thầu không để xảy ra cháy rừng, ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâ

ng lên theo hướng thân thiện với rừng và môi trường sống. Nét đẹp giữ rừng bằng luật tục của người Hà Nhì ở Sín Thầu được các cấp chính quyền huyện Mường Nhé khuyến khích nhân rộng và phát triển thành phong trào cộng đồng bảo vệ rừng trên địa bàn huyện.
                                                            

 

 

Phạm Hải/DIENBIENTV.VN

.