Gia tăng tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở Điện Biên

Thứ Năm, 23/05/2019, 16:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, hàng chục nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang phải chống chọi với tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Nếu như những năm trước đây, thực trạng này chỉ diễn ra ở các huyện vùng cao thì nay ở tất cả các địa phương trong tỉnh đều có chung tình cảnh này.

1
Nguồn nước cạn dần của xã Noong Luống huyện Điện Biên


Hàng trăm hộ dân xã Noong Luống huyện Điện Biên nhiều tháng nay không có nước để sinh hoạt. Điều này chưa từng xảy ra trên địa bàn xã. Song từ tháng 2 đến nay, nắng nóng liên tục, thời tiết lại không có mưa nên nước đầu nguồn của công trình cấp nước sạch này cũng cạn kiệt, không đủ để cung cấp cho người dân.

Ông Bùi Văn Đường, Đội 6 xã Noong Luống cho biết: Từ đầu năm đến nay do không có mưa nên đầu nguồn chẳng có nước, người dân cũng chẳng có nước dùng. Anh em chúng tôi phải thay nhau cắt nước luân phiên cho từng bản bà con mới có nước.”

Nước sạch không có, người dân tại địa phương này đã chuyển sang dùng nước giếng. Song do nắng nóng liên tục nước giếng cũng cạn khô, có giếng sâu tới hàng chục mét nhưng không đủ nước dùng.

1
Do nắng hạn kéo dài, giếng nước của các hộ dân tại xã Noong Luống huyện Điện Biên thiếu hụt nghiêm trọng

 
Để đối phó lâu dài với nỗi lo thiếu nước sinh hoạt, không ít hộ đã phải xây thêm bể hứng nước mưa hoặc khoan giếng để lấy nước dùng. Đây là giải pháp duy nhất tại thời điểm hiện nay. Thế nhưng xây bể thì trời chẳng mưa mà khoan giếng vài chục mét, có khi sâu tới gần trăm mét mới có chút nước.
 
Không chỉ riêng xã Noong Luống, huyện Điện Biên mà tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra tại các địa phương trong tỉnh. Đơn cử như 2 huyện Mường Nhé và Mường Chà, nguồn nước của nhà máy nước cung cấp cho người dân cũng đã cạn kiệt nghiêm trọng, đồng nghĩa với việc hàng nghìn người dân không có nước để sinh hoạt trong những ngày qua. Để khắc phục tình trạng này, Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên đang gấp rút triển khai kế hoạch cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

1
Nhiều hộ dân khoan giếng để lấy nước dùng.

 

Ông Phạm Quang Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên cho biết: “Về lâu dài để mở rộng địa bàn chúng tôi cũng đã xây dựng kế hoạch báo cáo UBND tỉnh xin chủ trương nâng cao công suất Nhà máy để phục vụ cho bà con nhân dân khu vực thành phố, còn với các huyện như Mường Chà, Mường Nhé, tôi cũng đã cho anh em đi khảo sát nguồn nước thô, tham mưu với UBND tỉnh lên phương án đầu tư, còn với một số khu vực phụ cận huyện Điện Biên hiện nay cơ bản nước sinh hoạt cũng đã ổn định, nhưng về lâu dài thì vẫn phải nâng cấp thêm công suất của nhà máy mới đáp ứng được nhu cầu xử dụng.”

Lâu dài là như vậy, còn về trước mắt hiện nay hàng chục nghìn người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn đang phải đối mặt với nỗi lo thiếu nước sinh hoạt hàng ngày. Điều này càng trầm trọng hơn nếu trong thời gian tới thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng và không có mưa./.
                       
 

 

 

Như Quỳnh- Đức Bình/DIENBIENTV.VN

.