Điện Biên nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động

Thứ Bảy, 25/05/2019, 14:25 [GMT+7]
Điện Biên TV - Giải quyết việc làm cho người lao động là một trong những vấn đề bức thiết được tỉnh Điện Biên ưu tiên đặt lên hàng đầu nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Giai đoạn 2017 - 2018 toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 18.574 lao động, đạt 108,3 kế hoạch.
 
s
 Việc thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề và giúp cho lao động, học sinh sắp tốt nghiệp ra trường hiểu rõ chính sách về lao động việc làm, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực thông qua ngày hội việc làm luôn được tỉnh Điện Biên thực hiện có hiệu quả trong những năm qua.

 

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Điện Biên đã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành chức năng tăng cường quản lý hoạt động dạy nghề, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về dạy nghề, quy chế chuyên môn, quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ học nghề; xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị tại các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh; đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm thông qua việc ký kết các hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 
 
Giai đoạn 2017 - 2018 cùng với việc tập chung huy động nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình dự án trong công tác giải quyết việc làm của các sở, ban, ngành tỉnh và sự nỗ lực của Ngành Lao động  - Thương binh và Xã hội trong việc triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, đã giải quyết việc làm mới cho 18.574 lao động, đạt 108% kế hoạch.
 
Ông Nguyễn Thanh Sơn - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên cho biết: Trước đây, công tác giải quyết việc làm cho người lao động gặp nhiều khó khăn do tâm lý người dân ngại đi làm xa. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh chỉ có một vài doanh nghiệp nhỏ nên nhu cầu tuyển dụng lao động hàng năm rất ít. Ðể tháo gỡ khó khăn trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động, những năm qua, Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội luôn nỗ lực tìm hướng đi phù hợp, kêu gọi sự vào cuộc của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Tập trung triển khai nhiều giải pháp, như: Dạy nghề, phát triển nghề truyền thống, các ngành dịch vụ phù hợp với địa phương, chú trọng công tác xuất khẩu lao động và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trên địa bàn; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vay các nguồn vốn đầu tư phát triển mô hình kinh tế…
 
s
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Điện Biên đã thường xuyên phối hợp, ký kết các hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

 

Theo định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, riêng giai đoạn từ năm 2016 – 2021 mỗi năm Điện Biên có trên 9.000 người bước vào độ tuổi lao động. Để ổn định tình hình lao động, mỗi năm tỉnh cần tạo thêm khoảng 8.000 việc làm mới. Do đó, việc thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề và giúp cho lao động, học sinh sắp tốt nghiệp ra trường hiểu rõ chính sách về lao động việc làm, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực thông qua ngày hội việc làm luôn được tỉnh Điện Biên thực hiện có hiệu quả trong những năm qua.
 
Em Lò Văn Cương - Xã Pá Khoang, huyện Điện Biên chia sẻ: "Thông qua ngày hội việc làm 2017, sau khi tốt nghiệp cấp 3 được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên tư vấn em đã đăng ký học tại trường Cao Đẳng Than Khoáng sản Việt Nam sau thời gian 4 tháng đào tạo nghề, lý thuyết tại đây em đã được đưa về Công ty thực tập sản xuất, trong quá trình thực tập sản xuất Công ty trả lương tối thiểu 80 % lương công nhân. Hiện nay bản thân em đã là công nhân chính thức tại Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin thuộc Tập đoàn công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam thu nhập bình quân 15 đến 18 triệu/tháng."
 
Với mục tiêu giải quyết việc làm mới cho nhiều người lao động hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác dạy nghề cho người lao động, phối hợp với các cơ sở sản xuất trên địa bàn, doanh nghiệp trong nước và các đơn vị tư vấn về xuất khẩu lao động có uy tín đẩy mạnh việc tư vấn giải quyết và thu hút lao động tham gia làm việc ở trong nước và nước ngoài, góp phần giảm nghèo bền vững ở địa phương./.
 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.