"Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng"

Thứ Ba, 23/04/2019, 17:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian từ ngày 19/4 đến ngày 10/5, tại Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã diễn ra triển lãm tài liệu lưu trữ “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”. Triển lãm đã thu hút đông đảo người dân trong tỉnh, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu. 

1
Triển lãm tài liệu lưu trữ “Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”

 

Triển lãm gồm 3 phần: Phần 1: Chuẩn bị Chiến dịch Điện Biên Phủ, phần 2: 56 ngày đêm - Diễn biến và kết quả, phần 3: Hiệp định Giơ ne vơ, kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình. Triển lãm giới thiệu hơn 150 tài liệu, hiện vật, tư liệu, bản đồ và hiện vật từ hai phía Việt Nam và Pháp hiện đang lưu trữ tại các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa của Việt Nam và Lưu trữ Bộ quốc phòng Pháp về sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.

Với các tài liệu, hình ảnh, hiện vật được đưa ra trưng bày đã tái hiện lại những năm tháng chiến đấu oanh liệt, hào hùng của quân và dân ta. Các tài liệu này là nguồn sử liệu chân thực, khách quan góp phần giúp các nhà nghiên cứu và công chúng có cơ sở đánh giá, nhìn nhận đa chiều về sự kiện Điện Biên Phủ của quân đội nhân dân Việt Nam với những vũ khí thô sơ đã làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu - Trấn động địa cầu” trong lịch sử nhân loại.

Đồng thời, chuyển tải hào khí Điện Biên đến các thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay. Trong 5 ngày diễn ra triển lãm đã thu hút đông đảo người dân trong tỉnh, du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các đoàn cựu chiến binh đến tham quan, tìm hiểu.

1
Triển lãm đã thu hút đông đảo người dân trong tỉnh, du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các đoàn cựu chiến binh đến tham quan, tìm hiểu.

 

Cô giáo Trần Thị Khánh, Giáo viên trường mầm non 20/10, thành phố ĐBP cho biết: “Hôm nay đi dã ngoại và tham quan di tích lịch sử gặp triển lãm ”Điện biên Phủ - Một thiên sử vàng” giúp cho chúng tôi hiểu biết hơn về lịch sử và giúp các cháu thấy được lịch sử của dân tộc ta rất hào hùng”.

Chị Trần Thị Thủy - Du khách tỉnh Thái Bình cho biết: “Tôi đã đi tham quan nhiều nơi, hôm nay tôi về đây, trước Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ tôi rất khâm phục và tự hào về ông cha ngày xưa. Thông qua hiện vật của Bảo tàng chúng tôi càng thấu hiểu hơn những hy sinh gian khổ trong chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Tại triển lãm lần này, lần đầu tiên, các tài liệu lưu trữ của Bộ Quốc phòng Pháp mới giải mật đã được công bố tại Việt Nam. Cùng với đó là hơn 150 tài liệu, tư liệu, bản đồ và hiện vật được lựa chọn từ các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa của Việt Nam về sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 được giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

Việc tổ chức triển lãm trên mảnh đất lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ sẽ là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, tạo ấn tượng lan tỏa sâu sắc đến công chúng, du khách trong và ngoài nước./.

 

 

Hoàng Út – Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.