Xã Chung Chải, huyện Mường Nhé

Gian khó Nậm Sin

Thứ Ba, 11/12/2018, 15:31 [GMT+7]

 Điện Biên - Nhằm hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào Si La từng bước thoát khỏi tình trạng chậm tiến, nâng cao thu nhập, nhiều chính sách, dự án ưu đãi đã được thực hiện, xong trên thực tế, cuộc sống của đồng bào Si La ở bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé vẫn nhiều khó khăn.
 
Từ 1 cộng đồng dân cư với hơn 130 người sinh sống. Sau gần nửa thế kỷ định cư tại bản Nậm Sin, đã có gần 50 hộ gia đình với hình thành, dân số cũng chỉ tăng thêm gần 100 người. Hệ thống điện, đường, trường học, nhà ở dân cư và rất nhiều dự án hỗ trợ sinh kế, chính sách cho người dân trong bản được triển khai thụ hưởng khá đồng bộ hàng năm.

1
Một góc bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé

 

Hiện tại, cả bản Nậm Sin có hơn 10 hộ gia đình có gia súc để chăn nuôi. Tổng số trâu, bò của bản khoảng 50 con. Toàn bộ số vật nuôi này đều do các chương trình, dự án hỗ trợ. Hộ nào được hỗ trợ cũng hy vọng, đây sẽ là sinh kế giúp họ thoát nghèo. Tuy nhiên, hình thức thả rông vẫn là cách chăn nuôi chính của người dân trong bản.
 
Tuy nhiên, hiện nay, cả bản chỉ có 2 hộ thoát nghèo, 1 hộ thoát nghèo năm 2015, hộ còn lại dự kiến sẽ thoát nghèo trong năm nay. Trong đó có cả gia đình bí thư Chi bộ bản và ngay cả gia đình trưởng bản Lỳ Hồng Sơn cũng đang thuộc diện hộ nghèo. Họ cũng không biết bao giờ gia đình và các hộ trong bản mới có thể thoát nghèo.

1
Người dân bản Nậm Sin, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé vẫn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế vươn lên thoát khỏi đói nghèo

 

Đành rằng sinh sống ở khu vực còn nhiều gian khó như Nậm Sin, diện tích sản xuất, trình độ nhận thức, khả năng áp dụng các phương thức sản xuất, chăn nuôi mới vào thực tiễn của đồng bào Si La còn hạn chế. Tuy nhiên, về căn bản, ý trí, nghị lực và quyết tâm vươn lên thoát nghèo của cộng đồng người Si La không cao; thái độ trông chờ, ỷ lại vào các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà Nước, của tỉnh và địa phương còn lớn. Nếu không có đủ sự quyết tâm, nỗ lực, đây sẽ luôn là rào cản, chưa thể đưa cộng đồng Si La ở Nậm Sin thoát khỏi tình trạng chậm tiến./.
 

 

Bùi Quang /DIENBIENTV.VN

.