Sai phạm tại Dự án Bãi đỗ xe tĩnh thành phố Điện Biên Phủ

Thứ Tư, 18/07/2018, 17:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dự án Bãi đỗ xe tĩnh thành phố Điện Biên Phủ do Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên là chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai dự án đã phát hiện nhiều sai phạm, trong đó điển hình gồm: Tự ý xây dựng các công trình trên đất không có giấy phép xây dựng; Xây dựng công trình trên diện tích đất nông nghiệp; Xây dựng các công trình không đúng quy hoạch đã được phê duyệt...

Dự án Bãi đỗ xe tĩnh thành phố Điện Biên Phủ được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 2053/QĐ-UB ngày 14/11/2003; Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe tĩnh thành phố Điện Biên Phủ được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định 482/QĐ-UBND ngày 06/5/2008. Bãi đỗ xe được quy hoạch với diện tích 38.960m2, đảm bảo chỗ đỗ cho 220 xe (70 xe tải, 150 xe con) và các khu dịch vụ 2 tầng có chiều cao <=8m; cùng với đó là nhà điều hành, nhà dịch vụ, nhà sửa chữa, bảo dưỡng và các hạng mục phụ trợ khác. Dự án được giao cho Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên là chủ đầu tư.

z
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư đã có một số sai phạm. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIV, đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên đã tự ý xây dựng các công trình trên đất không có giấy phép xây dựng; Xây dựng công trình trên diện tích đất nông nghiệp (sử dụng đất không đúng mục đích); Xây dựng các công trình không đúng quy hoạch đã được phê duyệt; Công trình xây dựng vi phạm chiều cao tĩnh không Sân bay Điện Biên Phủ; Tự liên kết với 5 Công ty và doanh nghiệp khác (Bến xe khách tỉnh; Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Quản lý giao thông tỉnh Điện Biên; Công ty TNHH xây dựng Lạc Việt tỉnh Điện Biên; Công ty Cổ phần Du lịch Xuân Long và Công ty TNHH thương mại Thái Thành tỉnh Điện Biên) để đầu tư theo hình thức chia lô, khoảnh để xây dựng, kinh doanh dẫn đến các sai phạm; Chưa thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước với số tiền là hơn 1 tỷ 250 triệu đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, các cơ quan quản lý đã thường xuyên kiểm tra, nhấc nhở, xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tái phạm nhiều lần. Để xảy ra các tồn tại, sai phạm như trên, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Điện Biên và 5 đơn vị liên kết đầu tư. Đồng thời, do các cơ quan quản lý Nhà nước thiếu quyết liệt trong việc xử lý sai phạm cũng như tham mưu xử lý sai phạm theo thẩm quyền.

Nói về biện pháp xử lý của UBND tỉnh đối với các nội dung sai phạm, đồng chí Lê Thành Đô cho biết: Sau khi có kết quả kiểm tra chính thức của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý sai phạm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, sẽ xem xét điều chỉnh chức năng sử dụng đất, quy hoạch và đầu tư phát triển khu vực dự án đảm bảo hiệu quả và phù hợp với Quy hoạch phân khu Tây Bắc gắn với quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên Phủ./.

 

Nguyễn Xuân/Dienbientv.vn

 

.